Đặc sắc các hoạt động mừng sinh nhật Bác tại Nghệ An
Cập nhật: 09/05/2012
Nhân dịp kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2012), UBND tỉnh Nghệ An sẽ tổ chức Lễ hội làng Sen 2012 và Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ lần thứ nhất năm 2012 nhằm tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - lãnh tụ thiên tài, anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới; đồng thời tạo điều kiện cho người dân tham gia và hưởng thụ các giá trị văn hóa.

Theo đó, Lễ hội làng Sen 2012 sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 19/5 tại sân vận động Làng Sen (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn). Đây là sự kiện nhằm hưởng ứng Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012 của tỉnh Nghệ An.  

Lễ hội sẽ có các hoạt động nổi bật như: liên hoan tiếng hát làng Sen; lễ rước ảnh Bác Hồ từ quê ngoại về quê nội của Bác; lễ chào cờ, hát Lãnh tụ ca; lễ dâng hương, dâng hoa; tổ chức thi đấu giải bóng chuyền liên hoan làng Sen; các hoạt động hội trại; trưng bày chuyên đề ảnh về Bác tại bảo tàng Xô Viết - Nghệ Tĩnh và thư viện tỉnh Nghệ An…  

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Nghệ An sẽ phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ lần thứ nhất năm 2012 với những bài hát ca ngợi tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống, ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Liên hoan sẽ được tổ chức ở 3 cấp: cấp huyện, thành phố, thị xã được tổ chức từ 19/4 - 10/5; cấp cụm diễn ra từ 24/5 - 6/6 và cấp tỉnh được tổ chức trong thời gian từ 16/6 - 18/6.  

Đây là lần đầu tiên Nghệ An tổ chức Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ nhằm mục đích bảo tồn, phát huy các giá trị tiêu biểu của thể hát dân ca ví, dặm xứ Nghệ; đồng thời giới thiệu, quảng bá hình ảnh của Nghệ An và Hà Tĩnh đến bạn bè trong và ngoài nước. Đây cũng là dịp bồi dưỡng các thế hệ nghệ nhân dân gian nòng cốt trong các CLB dân ca Nghệ - Tĩnh; là bước chuẩn bị quan trọng để trình UNESCO công nhận dân ca ví, dặm xứ Nghệ là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Liên hoan sẽ có sự tham gia của các nghệ nhân tên tuổi cùng nam nữ thanh niên, học sinh có năng khiếu hát dân ca ví, dặm. Điểm nhấn của liên hoan là việc tái hiện, phục dựng môi trường, không gian diễn xướng truyền thống; đồng thời thiết kế trang phục của các nghệ nhân bảo đảm tính lịch sử, văn hóa và phù hợp với tính chất của ngày hội.  

Các hoạt động sôi nổi, hấp dẫn diễn ra tại Lễ hội làng Sen và Liên hoan dân ca ví, dặm xứ Nghệ sẽ là dịp để nhân dân Nghệ An nói riêng và cả nước nói chung thể hiện lòng tôn kính và biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời cũng tạo cơ hội để Nghệ An – Hà Tĩnh quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương, góp phần thu hút du khách đến với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng này.

Phạm Phương (TTTTDL)