Xếp hạng tàu thủy lưu trú du lịch từ 1 đến 5 sao
Cập nhật: 28/09/2012
(TITC) - Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 9372:2012 “Tàu thuỷ lưu trú du lịch - Xếp hạng” do Tổng cục Du lịch biên soạn, quy định chi tiết cấp độ xếp hạng từ 1 - 5 sao cho loại phương tiện này đã được Bộ Khoa học và Công nghệ công bố vào ngày 28/8/2012.

Theo đó, tàu thủy lưu trú du lịch là phương tiện thuỷ chở khách du lịch có buồng ngủ (phòng ngủ và phòng vệ sinh) trên hành trình có neo đậu cho khách ngủ qua đêm. Thuyền viên bao gồm thuyền trưởng, thuyền phó, máy trưởng, máy phó, thủy thủ, thợ máy.

Căn cứ vào điều kiện thực tế về kiến trúc; an toàn kỹ thuật; trang thiết bị tiện nghi; dịch vụ và chất lượng phục vụ; thuyền viên, quản lý và nhân viên các khu vực dịch vụ; thực trạng bảo vệ môi trường, an ninh, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, tàu thuỷ lưu trú du lịch được xếp hạng từ 1 sao đến 5 sao.

Bộ Tiêu chuẩn đánh giá xếp hạng tàu thủy lưu trú du lịch từ 1 đến 5 sao theo từng tiêu chí cụ thể. Trong đó nhấn mạnh đến khả năng bơi lội, cứu sinh, cứu hỏa, cứu đắm, sơ cứu và sử dụng các trang thiết bị chữa cháy cơ bản của người quản lý và nhân viên các khu vực dịch vụ. Họ cần phải có các loại giấy tờ như: giấy chứng nhận bơi lội phổ thông; giấy chứng nhận qua lớp tập huấn về cứu sinh, cứu đắm, sơ cứu và phòng cháy chữa cháy do cơ quan có thẩm quyền cấp. Số người biết sơ cứu tối thiểu là 50% trong tổng số người quản lý và nhân viên các khu vực dịch vụ. 




                                                                                                            Thanh Hải