Sóc Trăng đẩy mạnh các hoạt động du lịch
Cập nhật: 26/10/2012
Du lịch được xem là ngành công nghiệp không khói, đóng góp ngày càng lớn cho nền kinh tế quốc dân và là một trong những ngành mũi nhọn trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của nước ta.

Sóc Trăng là tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển du lịch ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và còn là nơi hội tụ của ba dân tộc Kinh - Khmer - Hoa với những nét văn hoá đa dạng, đặc sắc, có nhiều lễ hội, du lịch văn hoá tâm linh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng…

                           Du khách tham quan chùa Chén Kiểu

Trong 09 tháng đầu năm 2012, tổng số du khách đến Sóc Trăng  đạt gần 600 ngàn lượt, trong đó khách quốc tế đạt hơn 10 ngàn lượt, khách lưu trú là gần 130 ngàn lượt. Doanh thu du lịch đạt trên 124 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch năm. Hiện Sóc Trăng có 37 khách sạn, gồm 01 khách sạn 3 sao, 09 khách sạn 2 sao, 13 khách sạn 1 sao, 09 khách sạn đạt chuẩn và 05 khách sạn chưa thẩm định, sẵn sàng phục vụ du khách trong và ngoài nước khi đến Sóc Trăng.

Ông Trần Thực Nghiệm, Giám đốc khách sạn Gia Huy – TP. Sóc Trăng cho biết: “09 tháng đầu năm 2012, khách sạn Gia Huy hoạt động gần 80% công suất, thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, trong đó đa phần là du khách của các công ty. Trong những năm qua, hoạt động của các cơ sở lưu trú ở Sóc Trăng có nhiều điểm tiến bộ từ nâng cấp cơ sở vật chất đến cách thức phục vụ. Định hướng trong thời gian tới, khách sạn chúng tôi sẽ mở thêm một khu ẩm thực để giới thiệu với khách du lịch một số món ăn đặc sản của Sóc Trăng”.

Để góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch, Sở VHTTDL Sóc Trăng phối hợp với Trường Cao đẳng nghề Du lịch Sài Gòn – TP.HCM tổ chức lớp bồi dưỡng quản lý nhà nước và thuyết minh viên về du lịch, lớp phục vụ bàn và lớp lễ tân cho cán bộ, nhân viên đang phục vụ trong các công ty, đơn vị kinh doanh dịch vụ lưu trú du lịch, nhà hàng, vườn ẩm thực, quán ăn và các điểm du lịch trong tỉnh.

Sóc Trăng có nhiều điểm du lịch thú vị, hàng năm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan, bởi một số điểm du lịch hấp dẫn như chùa Dơi, chùa Ðất Sét, chùa Kh'leang, chùa Chén Kiểu, vườn cò Tân Long, Khu du lịch sinh thái cồn Mỹ Phước… Thế mạnh của tỉnh là có địa bàn đa dạng gồm đất liền, cù lao, sông nước, biển cả; các di tích lịch sử, văn hoá, các kiến trúc chùa chiền; nền văn hoá đặc sắc của 3 dân tộc Kinh, Khmer, Hoa, cùng các lễ hội truyền thống hàng năm… Điều này đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Ông Ngô Minh Hiệp - Chủ cơ sở thờ tự Bửu Sơn Tự (chùa Đất Sét) phấn khởi nói: “Khách tham quan đến chùa Đất Sét rất đông vì nơi đây có 06 cây đèn cầy, mỗi cây có trọng lượng hơn 200 kg, chiều cao 2,6m (vẫn chưa sử dụng); hiện đang đốt 02 cây  cháy liên tục trong ngày, đến nay đã được 42 năm, mỗi cây 100 kg, chiều cao vẫn là 2,6m. Bên cạnh còn có tháp Đa Bảo 13 tầng, được làm toàn bộ bằng đất sét, gồm 208 cửa tháp với 208 tượng Phật”.

Từ đầu năm đến nay, một số dự án du lịch đã được đầu tư như Khu du lịch Nhà hàng - Khách sạn Satraco; tuyến tàu cao tốc Trần Đề - Côn đảo; cơ sở hạ tầng Khu du lịch sinh thái cồn Mỹ Phước, dự án Khu du lịch Song Phụng và Khu du lịch sinh thái Hồ Bể. Ngoài ra, dự án Khu du lịch Mỏ Ó và Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn Cù Lao Dung cũng được một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh quan tâm tìm hiểu. Đặc biệt, lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh đã cùng đoàn cán bộ tỉnh đã đến thăm và làm việc với Lãnh sự quán Indonesia tại TP.HCM về định hướng hợp tác phát triển nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa - xã hội, giáo dục và du lịch.

Công tác xúc tiến quảng bá du lịch cũng được phát huy rộng rãi. Trung tâm Thông tin Xúc Tiến Du lịch (TTXTDL) tỉnh Sóc Trăng phát hành 1.200 bản tin du lịch và 8.000 quyển thông tin dự án du lịch khuyến khích đầu tư, mời gọi đầu tư du lịch vào tỉnh, tuyên truyền trên website du lịch Sóc Trăng. Ngoài ra còn tham gia quảng bá du lịch tại Ngày hội Du lịch năm 2012 tại TP.HCM, Hội chợ thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển vùng ĐBSCL tại thành phố Cần Thơ; phối hợp với các đơn vị hữu quan tổ chức thành công “Hội thi ẩm thực” nhân dịp Lễ hội Sông nước miệt vườn huyện Kế Sách của tỉnh Sóc Trăng năm 2012.

Tiến sĩ Trịnh Công Lý - Giám đốc Trung tâm TTXTDL) Sóc Trăng cho biết: “Năm 2013, Trung tâm TTXTDL sẽ nâng cao hơn nữa chất lượng quảng bá, xúc tiến du lịch, đặc biệt kết hợp với các điểm du lịch, khu du lịch cũng như các địa phương nâng cao chất lượng điểm đến du lịch, xây dựng những sản phẩm mới để đáp ứng yêu cầu của khách du lịch. Đồng thời, tăng cường hợp tác, liên kết kêu gọi các công ty lữ hành trong khu vực ĐBSCL cũng như TP.HCM và một số công ty trong cả nước đưa khách về Sóc Trăng, có sự kết nối tuyến - tour và giới thiệu sản phẩm, giới thiệu các cơ sở lưu trú đạt chất lượng về phục vụ du khách”.  

Để đẩy mạnh hoạt động du lịch cần phát triển tour - tuyến du lịch, chú trọng công tác liên kết hợp tác; liên kết với các địa phương để làm phong phú, đa dạng hoá sản phẩm du lịch, liên kết giữa các nhà đầu tư và đơn vị lữ hành nhằm nâng cao chất lượng, tăng tính hấp dẫn, mức độ đáp ứng nhu cầu thị hiếu của du khách và mối liên kết giữa doanh nghiệp du lịch với du khách được xem là hạt nhân của sự tồn tại và phát triển du lịch. Ngoài vấn đề trên, cần nâng cao chất lượng phục vụ du khách, trong đó nhân tố con người và văn hoá giao tiếp cũng là yếu tố quan trọng.

Bên cạnh đó, phát huy tốt bản sắc văn hoá và thế mạnh du lịch, cần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên làm công tác này. Mặt khác, các điểm lưu trú du lịch cần đầu tư cơ sở vật chất phù hợp, thuận tiện, nhằm tạo ấn tượng tốt đẹp đối với du khách và cũng cần có chính sách khuyến khích - hỗ trợ để thu hút các doanh nghiệp đầu tư. Hy vọng tương lai không xa, Sóc Trăng sẽ thu hút thêm nhiều du khách, các dịch vụ kèm theo sẽ được mở rộng, phong phú, hấp dẫn hơn, góp phần tích cực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

www.vhttdlkv3.gov.vn