Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam phát triển nhà và khách sạn xanh
Cập nhật: 29/10/2012
Ngày 26/10, Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo “Công nghệ mới và cơ chế tài chính cho đầu tư thiết bị tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà, khách sạn” tại Hà Nội.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Thành phố Hồ Chí Minh cho hay, trong tổng tiêu dùng năng lượng tại Việt Nam thì các công trình tòa nhà, khách sạn tiêu thụ từ 35-40%. Trong số đó, tiềm năng tiết kiệm có thể lên tới 30%, tuy nhiên các tòa nhà ở Việt Nam thường gặp phải hai vấn đề chính là lựa chọn công nghệ và tìm kiếm tài chính để đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Bởi vậy, bên cạnh việc đại diện các doanh nghiệp của Nhật Bản giới thiệu về các công nghệ mới trong việc tiết kiệm năng lượng tới phía Việt Nam, Hội thảo này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt tới cơ chế tài chính cho đầu tư tiết kiệm năng lượng.

Tại Hội thảo, đại diện của Tập đoàn Misubishi và Công ty Viet ESCO đã công bố cơ chế bù đắp tín dụng song phương (BOCM) mà Chính phủ Nhật Bản và Việt Nam đã thỏa thuận thực hiện nhằm giảm phát thải ra môi trường.

Theo đó, khi khách sạn/tòa nhà ở Việt Nam tiếp nhận công nghệ tiên tiến từ Nhật Bản sẽ được hỗ trợ tài chính do hai bên thỏa thuận.

Nếu quan tâm tới cơ chế này, các tòa nhà có thể gửi đề xuất tới Viet ESCO trước tháng 12/2012. Đầu năm 2013, phía Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiết hành khảo sát và quyết định lựa chọn đối tác tham gia vào tháng 5/2013.

Ngoài ra, các đơn vị cũng có thể áp dụng giải pháp đầu tư công nghệ tiết kiệm năng lượng theo mô hình ESCO. Theo đó, phía các khách sạn/tòa nhà sẽ được Viet ESCO cung cấp thiết bị tiết kiệm năng lượng. Số tiền tiết kiệm được từ việc lắp đặt thiết bị mới sẽ được chuyển cho phía đơn vị đầu tư và đến một thời gian nào đó theo thỏa thuận, phía Viet ESCO sẽ bàn giao hoàn toàn thiết bị đó cho tòa nhà/khách sạn.

Vietnam+