Tạo ra sức mạnh “văn minh sông Hồng”
Cập nhật: 01/11/2012
Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013 với chủ đề “Văn minh sông Hồng” được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của du lịch khu vực vốn có lợi thế rất lớn về du lịch, văn hóa nhưng chưa tạo ra sức mạnh tập thể để phát triển xứng với tiềm năng.
Du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh là những thế mạnh của Đồng bằng sông Hồng

Ông Dương Anh Điền, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, trưởng Ban Tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2013 cho biết, chuỗi sự kiện được tổ chức cả năm 2013 sẽ xây dựng, làm mới, đa dạng hóa, khác biệt hóa hệ thống sản phẩm du lịch, các điểm đến; mở rộng thị trường du lịch quốc gia, khu vực và quốc tế; thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương trong cả nước; đẩy mạnh hội nhập quốc tế và thu hút các nguồn đầu tư để phát triển du lịch; đồng thời tăng cường phối hợp phát triển du lịch với các ngành kinh tế, văn hóa, xã hội… theo hướng phát triển bền vững. Đây cũng là dịp quảng bá những nét đẹp văn hóa đặc trưng của các địa phương, đồng thời nâng cao vị thế, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Theo kế hoạch, trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia 2013, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với các Bộ, ngành liên quan tổ chức 23 hoạt động văn hóa, du lịch và thể thao.    

Thành phố Hải Phòng sẽ đăng cai 12 sự kiện, hoạt động xuyên suốt trong cả năm 2013. Trong đó, quan trọng nhất là Lễ công bố (vào tháng 1/2013) và Lễ bế mạc Năm du lịch Quốc gia 2013.  

Từ tháng 2 đến tháng 11 năm 2013 còn diễn ra nhiều hoạt động hưởng ứng của các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Đồng bằng sông Hồng tại Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc...    

Các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch, thương mại, hội chợ, hội thảo gắn với chủ đề “Văn minh sông Hồng” đã được chọn lọc dựa trên những đặc trưng riêng của các địa phương, mở rộng không gian liên kết giữa các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Hồng. Tuy nhiên, đại diện nhiều hãng lữ hành cho rằng: “Trong số hơn 60 chương trình của Năm du lịch Quốc gia 2013 có quá ít chương trình dành cho du lịch. Những chương trình văn hóa, nghệ thuật, thể thao tổ chức trong cả năm chỉ có tính sự kiện, thời điểm, trong khoảng thời gian nhất định, nhất là quá nhiều lễ hội nên nếu khai thác không khéo sẽ rất dễ bị trùng lặp và khó có thể thu hút khách du lịch lưu trú dài ngày, chi tiêu nhiều tiền”.  

Để tổ chức tốt Năm du lịch 2013, UBND thành phố Hà Nội và Hải Phòng đã làm việc và thống nhất, ngoài những tour du lịch truyền thống, ngành du lịch hai địa phương sẽ phấn đấu tăng thêm khoảng 20% số tour mới đặc trưng của vùng miền. Hai thành phố cũng cam kết sẽ tổ chức xúc tiến, quảng bá du lịch tới các địa phương khác trên cả nước và các thị trường hàng đầu gửi khách đến Việt Nam đông nhất: Trung Quốc, Nhật Bản, khu vực Bắc Mỹ, Tây Âu, Australia, New Zealand, một số nước khu vực ASEAN.  

Ngày 2/11, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Năm du lịch Quốc gia 2013 sẽ tổ chức Họp báo giới thiệu Năm du lịch Quốc gia Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng 2013. Trước đó, Chương trình họp báo giới thiệu Năm du lịch cũng đã được tổ chức tại TP.HCM (9/2012) và tại thành phố Đà Nẵng (10/2012).

Báo Văn hóa