Du lịch thế giới vẫn tăng trưởng trong điều kiện kinh tế ảm đạm
Cập nhật: 07/11/2012
Nếu tình hình kinh tế thế giới hiện nay là một bức tranh ảm đạm, thì du lịch lại là một điểm sáng hiếm hoi trong bức tranh ấy, với mức tăng trưởng toàn cầu là 4% trong 8 tháng đầu năm.

Theo số liệu của Tổ chức Du lịch thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO), số người đi du lịch trên toàn thế giới từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay đạt mức kỷ lục chưa từng có là 705 triệu khách, tăng 28 triệu so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến đến cuối năm nay, con số này có thể đạt tới một tỷ người. Mức tăng trưởng có chững lại vào tháng 6 (2,7%) và tháng 7 (1,4%) so với 5 tháng đầu năm (trung bình là 5%) nhưng đã hồi phục lại tới 4% vào tháng 8.

Theo tính toán của UNWTO, mức tăng trưởng du lịch trong năm 2012 của cả thế giới sẽ vào khoảng từ 3 đến 4% và đến năm 2013 sẽ sụt giảm đôi chút xuống khoảng từ 2 đến 4%. Tổng thư ký UNWTO, ông Taleb Rifai nhận xét, mức tăng trưởng này là một tín hiệu rất khả quan, đặc biệt là trong tình hình kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn như hiện nay.

Cũng theo dự kiến của UNWTO, 8 tháng đầu năm 2013, du lịch sẽ phát triển mạnh hơn ở khu vực châu Á, Thái Bình Dương và châu Phi. Tiếp đến mới là châu Mỹ và châu Âu. Khu vực Trung Đông tiếp tục có những tín hiệu phục hồi, đặc biệt với những kết quả rất hứa hẹn ở Ai Cập.

Mức tăng trưởng du lịch ở châu Âu là 3%, củng cố thêm mức tăng trưởng kỷ lục vào năm 2011 dù tình hình kinh tế trong khu vực rất bấp bênh. Đặc biệt là vùng Trung Âu và Đông Âu (9%), khu vực miền Nam và vùng Địa Trung Hải cũng như vùng Bắc Âu có thấp hơn, với mức tăng trưởng tương ứng là 1% và 0,2%.

Trong danh sách 10 quốc gia thu được lợi nhuận lớn nhất từ ngành du lịch trong 9 tháng đầu năm 2012, đáng chú ý nhất là Hồng Kông và Mỹ, với mức tăng trưởng tương ứng là 17% và 8%. Tiếp theo là Đức, Pháp, Anh, với mức tăng trưởng du lịch tương ứng là 7%, 5% và 4%.

Báo Tổ quốc
Từ khóa:
UNWTO,