Lễ hội vùng Van Đờ Mác-nơ (Pháp) đến Việt Nam
Cập nhật: 07/01/2013
Với chủ đề “Ánh nhìn chéo: Truyền thống lễ hội Van Đơ Mác-nơ và Yên Bái”, ngày 17/12/2012, tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đã trưng bày các bức ảnh sinh động về lễ hội vùng Van Đờ Mác-nơ (Pháp) và lễ hội tỉnh Yên Bái (Việt Nam).

Đây là sự kiện văn hóa kỷ niệm Năm giao lưu Pháp - Việt 2013-2014. Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng Thủ đô những hình ảnh, hiện vật và clip giới thiệu các lễ hội của cư dân ở Van Đờ Mác-nơ và của người Thái, Tày, Việt, Khơ Mú, Mông ở Yên Bái.  

Vào mùa Xuân và mùa Hè ở Val-de-Marne, người Pháp có lễ hội Hoa huệ chuông, lễ hội Bò béo, lễ hội Saint-Jean, lễ hội hóa trang, lễ hội hoa. Ở Yên Bái, nhiều lễ hội đánh dấu sự chuyển mùa được người Tày, Thái, Mường, Việt, Khơ Mú tổ chức vào mùa Xuân, Hè hoặc Thu, với ý nghĩa cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, con người khỏe mạnh và vật nuôi phát triển: Hội Lồng tồng của người Tày, Lễ Cầu mùa của người Khơ Mú, Lễ mở cửa rừng của người Mường, Tết Síp xí của người Thái...    

Ở Val-de-Marne có hội thi câu cá, lễ hội thuyền hoa, lễ hội nước, thi bơi, đấu giáo trên sông... thì Yên Bái có đua thuyền ở lễ hội đền Nam Cường, lễ hội đình Khả Lĩnh với nghi thức rước nước trang trọng.  

Với ý nghĩa tôn vinh người phụ nữ, ở Val-de-Marne có Lễ hội Bà mẹ đông con, Lễ hội Người phụ nữ đảm đang, bầu "Hoàng hậu sông Marne" và “Hoa hậu quán rượu bờ sông”. Người dân ở Yên Bái có Lễ rước Mẫu đền Đông Cuông, Lễ Vu Lan của người Việt.  

Với trẻ em và thanh niên, Val-de-Marne có Lễ hội trường học, Lễ hội trẻ em... Yên Bái lại có Tết Trung thu, Lễ cấp sắc của người Dao... Trân trọng những sản vật của mình, Val-de-Marne có Lễ hội mùa gặt, Lễ hội hái nho, Lễ hội người trồng rau, Lễ hội lợn, Lễ hội hoa phong lan... Yên Bái có Lễ hội cây chè của người H’Mông ở Suối Giàng, Lễ cơm mới của người Thái...  

Qua triển lãm đã cung cấp cho công chúng tham quan một "Ánh nhìn chéo" về truyền thống lễ hội phong phú và đặc sắc, diễn ra trong các thời gian và không gian khác nhau của cộng đồng các dân tộc tại hai tỉnh của hai quốc gia.    

Trong thời gian trưng bày, bảo tàng còn tổ chức nhiều hoạt động giáo dục dành cho trẻ em và các gia đình ngày cuối tuần, giúp các em được tham gia sáng tạo và trải nghiệm.  

Triển lãm mở đón khách đến ngày 16/6/2013.

CINET