Bắc Ninh đầu tư dự án sưu tầm Quan họ cổ
Cập nhật: 14/01/2013
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa phê duyệt dự án “Sưu tầm một số bài Quan họ cổ của các nghệ nhân Bắc Ninh” với kinh phí 800 triệu đồng.

Mục tiêu của dự án nhằm gìn giữ và lưu truyền cho các thế hệ mai sau những bài bản, giọng điệu, lề lối trong hát Quan họ cổ gắn với các nghệ nhân Bắc Ninh và những phong tục, tập quán tốt đẹp trong lối sinh hoạt văn hoá Quan họ của người Bắc Ninh. Góp phần nâng cao nhận thức, lòng tự hào trong cộng đồng, cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ về ý nghĩa, trách nhiệm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa dân ca Quan họ Bắc Ninh. Trên cơ sở đó thiết lập một hệ thống những dữ liệu về các bài Quan họ cổ và chân dung các nghệ nhân Bắc Ninh nhằm phục vụ công tác nghiên cứu, tìm hiểu về giá trị của di sản văn hoá Quan họ để phổ biến tới các tầng lớp nhân dân.

Dự án sẽ tập trung vào thống kê tên tuổi các nghệ nhân Quan h, sưu tầm các bài Quan họ cổ, xây dựng cơ sở dữ liệu các bài Quan họ, những câu chuyện kể xung quanh nghệ thuật hát Quan họ cổ mà tỉnh Bắc Ninh hoặc từng nghệ nhân đã và đang lưu giữ. Giới thiệu chân thực, sâu sắc về chân dung cuộc đời của những lớp nghệ nhân cao tuổi, của các liền anh, liền chị Quan họ, về văn hóa sinh hoạt cũng như con người Quan họ Bắc Ninh.

Bên cạnh việc lưu trữ bằng những văn bản truyền thống, dự án sẽ thực hiện việc tư liệu hóa bằng phương pháp kỹ thuật hiện đại (ghi hình, ghi âm, số hóa...). Đây sẽ là nguồn tư liệu vô cùng quý giá phục vụ cho việc bảo tồn và phát huy những giá trị của Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại - Dân ca Quan họ Bắc Ninh theo đúng lộ trình mà Chính phủ Việt Nam và cộng đồng các làng Quan họ đã cam kết theo Công ước UNESCO./.

 

Tổ quốc