TP. Vũng Tàu phát triển không gian du lịch
Cập nhật: 10/10/2012
Đi dọc ven biển từ Bãi Dâu đến khu Chí Linh - Cửa Lấp (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) ai cũng có thể dễ dàng nhận ra ngày càng nhiều khách sạn và khu du lịch lớn đang hoạt động ở đây.

Không gian du lịch đã trải rộng trên toàn thành phố với nhiều loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của các đối tượng khách khi đến thành phố du lịch và nghỉ dưỡng.

Nối liền dải bờ biển

Cơ sở vật chất phục vụ du lịch của TP. Vũng Tàu hiện nay đã đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách

Du khách đến TP. Vũng Tàu hôm nay sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước những đổi thay vượt bậc. Bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp. Cơ sở hạ tầng, chất lượng nguồn nhân lực, sản phẩm, dịch vụ phục vụ cho phát triển du lịch ngày càng quy mô, hiện đại và đồng bộ. Ngoài không khí sôi động tại các bãi tắm nổi tiếng từ nhiều thập kỷ trước như Bãi Sau, một số khu vực trước đây khách du lịch rất ít tìm đến vì trái tuyến như khu Chí Linh - Cửa Lấp và đoạn cuối Bãi Trước đổ về hướng Bãi Dâu đã thể hiện rõ rệt bước tiến vượt bậc về cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch, đặc biệt là lượng khách du lịch đến tham quan khá đông trong những năm gần đây.

Ông Lê Xuân Tươi, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết, cách đây khoảng 10 năm, khu vực Bãi Dâu chỉ có dịch vụ biển và vài điểm tham quan. Hệ thống dịch vụ phục vụ du lịch chủ yếu là các nhà nghỉ, nhà trọ, quán ăn bình dân do người dân địa phương tự kinh doanh. Khu vực Chí Linh - Cửa Lấp thì hoang vu, chỉ có bãi biển lộng gió và vài hàng quán tạm bợ nhưng hiện nay mọi thứ đã hoàn toàn đổi khác. Cùng với sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, TP. Vũng Tàu đã có những bước phát triển vững chắc, trong đó du lịch đã thể hiện được vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Không gian thơ mộng tại khách sạn Kỳ Hòa (TP. Vũng Tàu)

Theo thống kê của phòng Văn hóa - Thông tin TP. Vũng Tàu, năm 2005, toàn thành phố có gần 70 khách sạn với khoảng 3.000 phòng ngủ, trong đó có gần 50% khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 2 đến 3 sao thì đến năm 2012 con số này đã tăng gần 9 lần. Tính đến tháng 8/2012, TP. Vũng Tàu có 473 khách sạn, nhà nghỉ với 6.153 phòng, trong đó có 88 khách sạn, resort và căn hộ du lịch cao cấp đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao. Đáng chú ý, khu vực Bãi Dâu và Chí Linh - Cửa Lấp ngày càng có thêm nhiều khách sạn, khu du lịch cao cấp đi vào hoạt động, đáp ứng nhu cầu của du khách như: Seaside resort (28 Trần Phú) đạt tiêu chuẩn 4 sao; khách sạn Kỳ Hòa (30-32 Trần Phú, phường 1) đạt tiêu chuẩn 3 sao; khách sạn Valley Moutain (102/6 Trần Phú, phường 5) đạt tiêu chuẩn 3 sao; làng du lịch Bình An (1 Trần Phú, phường 1), Blue Sapphire resort (Chí Linh-Cửa Lấp), làng du lịch Chí Linh…

Chuyển động nhiều dự án lớn

Ngoài các khách sạn, resort lớn đang hoạt động, tính đến tháng 6/2012, TP. Vũng Tàu có 27 dự án đầu tư du lịch với tổng diện tích gần 631ha, tổng vốn đăng ký khoảng 10.212 tỷ đồng và 5,86 tỷ USD. Bên cạnh nhóm dự án đã đưa vào hoạt động hiệu quả như Trung tâm thương mại và khách sạn Imperial, Vungtau Intourco resort, cụm khách sạn DIC Star-Cap Saint Jacques, khu du lịch Hồ Mây, Lan Rừng resort & spa…, nhiều dự án lớn đang gấp rút hoàn tất các thủ tục đầu tư hoặc chuẩn bị khai trương như: Khu du lịch nghỉ mát giải trí đa năng Saigon Atlantis hotel, Trung tâm Hội nghị triển lãm du lịch quốc tế Dragon Sea, Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế - khách sạn Pullman… Trong đó, Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế - khách sạn Pullman dự kiến khai trương đầu năm 2013 tọa lạc ngay cửa ngõ ra vào TP. Vũng Tàu với 4 khối chức năng: khu hội nghị triển lãm có sức chứa 1.000 - 1.500 khách, khu căn hộ cao cấp tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại, mua sắm và khu dịch vụ phụ trợ… sẽ giải quyết được hạn chế ở loại hình du lịch Mice và du lịch mua sắm của TP. Vũng Tàu.

Trong số các dự án đang gấp rút hoàn thành thủ tục để khởi công, dự án Saigon Atlantis hotel và dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm quốc tế Vũng Tàu - Dragon Sea (đều tọa lạc tại khu Chí Linh - Cửa Lấp) được kỳ vọng sẽ tạo sự đột phá cho du lịch TP. Vũng Tàu trong việc thu hút khách quốc tế, khách có mức chi tiêu cao. Dự án Saigon Atlantis hotel do Tập đoàn Winvest Invesment - LLC Group (Mỹ) đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 4,1 tỷ USD. Đây là tổ hợp du lịch 5 sao tầm cỡ quốc tế, được phân thành các khu chức năng gồm: khu biệt thự vườn và khách sạn 18 tầng; khu đua xe môtô và các hình thức thi đấu thể thao; khu đua thuyền và bảo tàng sinh vật biển… Khi đi vào hoạt động, Saigon Atlantis hotel có khả năng phục vụ hơn 2.000 khách lưu trú dài ngày và 100.000 khách lưu trú trong một ngày, tạo công ăn việc làm cho khoảng 15.000 lao động. Nằm cách đó không xa, dự án Trung tâm Hội nghị triển lãm du lịch quốc tế Vũng Tàu - Dragon Sea do tập đoàn Skybridge Intercontinental Development Corporation (Mỹ) làm chủ đầu tư. Trên tổng diện tích 44ha, dự án gồm 3 khách sạn từ 3-5 sao với quy mô 2.500 phòng, các biệt thự, các cửa hàng bán lẻ, giải trí và các tòa nhà cao tầng, trung tâm hội nghị và triển lãm quốc tế với diện tích từ 10.000 - 20.000m², quảng trường biểu diễn ngoài trời rộng 5ha, khu nhà hàng và các dịch vụ du lịch kèm theo. Dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 902,5 triệu USD. “Chúng tôi đánh giá cao vai trò của các dự án này vì khi đưa vào hoạt động, chúng sẽ góp phần quan trọng đối với sự tăng trưởng của ngành du lịch thành phố những năm tới” – ông Lê Xuân Tươi cho biết thêm.

Báo Bà Rịa-Vũng Tàu