10 sự kiện văn hóa và du lịch tiêu biểu năm 2012 ở Bà Rịa – Vũng Tàu
Cập nhật: 22/01/2013
(TITC) - Năm 2012, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức nhiều sự kiện văn hóa, du lịch phục vụ du khách, trong đó có 10 sự kiện được Báo Vũng Tàu chủ nhật bình chọn là những sự kiện tiêu biểu, gồm:

1. Khai hội văn hóa - du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu

Nguồn ảnh: Internet

Sự kiện diễn ra từ ngày 23/1/2012 đến ngày 1/2/2012 với các hoạt động hấp dẫn được tổ chức khắp các huyện, thành phố thuộc tỉnh như: lễ xông đất đầu năm (TP. Vũng Tàu); chương trình nghệ thuật “Xuân về trên đô thị cảng” (huyện Tân Thành); lễ khai hội tại các huyện Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc, Châu Đức, Côn Đảo... Trong đó, điểm nhấn là đêm khai hội có chủ đề “Bến cảng tuổi thanh xuân” diễn ra vào tối mùng 8 Tết âm lịch (30/1) tại Trung tâm Hành chính - Chính trị tỉnh (TP. Bà Rịa). Chương trình đã thể hiện bức tranh sôi động, trẻ trung của vùng đất Bà Rịa-Vũng Tàu sau 20 năm hình thành và phát triển, vươn lên thành đô thị cảng biển, du lịch, dịch vụ của cả nước.

2. Tuần lễ Văn hóa Việt – Hàn

Nằm trong chuỗi các hoạt động của “Năm hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc”, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức “Tuần lễ văn hóa Việt Nam – Hàn Quốc” từ ngày 15 - 23/9/2012 với các hoạt động: lễ khai mạc; hội nghị gặp mặt và xúc tiến đầu tư, thương mại với Hàn Quốc; giao lưu ẩm thực Việt Nam - Hàn Quốc; tuần lễ chiếu phim Việt Nam – Hàn Quốc; triển lãm “Chặng đường 20 năm quan hệ hữu nghị Việt Nam – Hàn Quốc”; lễ hội thả diều; giải giao hữu Taekwondo…

3. Ngành du lịch đón hơn 11 triệu lượt khách

Trong bối cảnh suy thoái kinh tế thì ngành du lịch Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn duy trì được mức tăng trưởng tương đối ổn định. Theo số liệu thống kê, năm 2012, Bà Rịa – Vũng Tàu đã đón và phục vụ 11.053.558 lượt khách (vượt 3% kế hoạch năm), trong đó có 417.180 lượt khách quốc tế. Doanh thu du lịch ước đạt 2.438 tỷ đồng (vượt 2% kế hoạch năm).

4. Nhà tù Côn Đảo được công nhận là Di tích Lịch sử quốc gia đặc biệt

Ngày 10/5/2012, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã ký Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc công nhận 13 di tích quốc gia đặc biệt, trong đó có Di tích lịch sử nhà tù Côn Đảo (đảo Côn Lôn, huyện Côn Đảo). Dự kiến ngày mùng 5 Tết Quý Tỵ 2013 (14/2), UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Côn Đảo sẽ phối hợp tổ chức lễ công bố quyết định này.

Nhà tù Côn Đảo được thực dân Pháp xây dựng từ năm 1862 đến 1945, gồm có 4 trại giam và 15 nhà tù. Từ 1955 – 1975, sau khi được thực dân Pháp bàn giao lại nhà tù, Mỹ-Ngụy đã mở rộng quy mô nhà tù thành 8 trại giam (mỗi trại rộng khoảng 10.000m², có tường đá bao quanh); 6 dãy chuồng cọp; 45 xà lim cùng hàng chục sở tù lao động khổ sai như: sở đập đá, sở lò vôi, sở rẫy.

Mục đích của thực dân Pháp và Mỹ-Ngụy là muốn biến nhà tù Côn Đảo thành địa ngục trần gian, nơi giam giữ và đày đọa những chiến sĩ cách mạng Việt Nam. Nhưng những người tù cộng sản đã biến nơi đây thành trường học hun đúc tinh thần vô sản, đưa cách mạng Việt Nam đến ngày thắng lợi cuối cùng, giải phóng đất nước.

Hiện nhà tù Côn Đảo đã được trùng tu thành di tích lịch sử để du khách có thể hiểu rõ hơn về một nơi đã từng được coi là “địa ngục trần gian”.

5. Có 3 kỷ lục được xét duyệt kỷ lục châu Á

Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam cho biết, năm 2012, Hội đồng xác lập kỷ lục châu Á đã thông qua xét duyệt lần thứ nhất 10 kỷ lục châu Á ở Việt Nam. Trong đó, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 3 kỷ lục là: hệ thống di tích lịch sử nhà tù trên đảo lớn nhất (hệ thống nhà tù Côn Đảo); tượng chúa Kitô lớn nhất và món bánh khọt Vũng Tàu.

Nguồn ảnh: Internet

Tượng chúa Kitô được dựng vào năm 1972 với chiều cao 32m trên đỉnh núi Nhỏ, TP. Vũng Tàu. Tư thế tượng đứng thẳng, hai cánh tay giang rộng ra hai bên (trong đó, hai ngón tay giữa ở hai bàn tay đều có 9 tia hào quang), nét mặt nhân từ, bao dung hướng ra biển Đông bao la. Tượng đặt trên một bệ vuông cao 10m, với bốn góc được tạo hìng cánh cung. Mặt trước bệ có trang trí bức phù điêu với nội dung mô phỏng tác phẩm nổi tiếng của danh họa Ý Leona de Vinci “Bữa tiệc biệt ly”. Mặt sau bệ là một bức tranh lớn với chủ đề “Đức chúa trao chìa khóa cho Phêrô”.

Bên trong tượng có cầu thang xoắn ốc từ chân lên tới đỉnh gồm 200 bậc. Khi lên đến bậc thang 133, du khách có thể đi ra hai bên vai hoặc hai ống tay áo tượng (như hai ban công) để ngắm cảnh biển Vũng Tàu và đón làn gió mát.

6. Liên hoan ẩm thực các tỉnh, thành ven biển mở rộng lần thứ nhất

Từ ngày 10 đến 15/4, tại chợ du lịch Vũng Tàu (165 Thùy Vân, TP. Vũng Tàu) đã diễn ra Liên hoan ẩm thực các tỉnh, thành ven biển mở rộng lần thứ nhất. Đây là hoạt động hưởng ứng Năm du lịch quốc gia 2012 và là một trong những sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch lớn của tỉnh trong năm. Liên hoan quy tụ 50 gian hàng của gần 30 nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh. Ngoài các hoạt động phục vụ nhu cầu thưởng thức ẩm thực của khách tham quan, liên hoan còn là dịp để các đơn vị giao lưu, thi tài, quảng bá thương hiệu ẩm thực của mình.

7. Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu

Nguồn ảnh: Internet

Đây là một trong những sự kiện văn hóa du lịch lớn được tổ chức hàng năm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam Vũng Tàu năm 2012 diễn ra từ ngày 29/9 đến ngày 3/10 (chính hội ngày 1/10) với nhiều hoạt động sôi nổi, mang đậm sắc thái văn hóa của cư dân miền biển, bao gồm: lễ Nghinh Ông; lễ cúng tiền hiền, ông Nam Hải và biểu diễn hát bả trạo, tuồng cổ… Lễ hội đã thu hút khoảng 10.000 lượt du khách trong và ngoài nước.

8. Hội diễn nghệ thuật quần chúng toàn quốc khu vực phía Nam

Hội diễn Nghệ thuật quần chúng toàn quốc khu vực phía Nam năm 2012 được tổ chức từ ngày 23 đến 26/10 tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (147 đường 27-4, TP. Bà Rịa). Với chủ đề “Việt Nam - Quê hương tôi”, hội diễn có lễ diễu hành cổ động, các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca, hát múa, múa độc lập, độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc… do 19 đoàn nghệ thuật quần chúng ở phía Nam và 3 đoàn đến từ phía Bắc là Tuyên Quang, Bắc Giang và Vĩnh Phúc biểu diễn. Nội dung của hội diễn chủ yếu ca ngợi Đảng, Bác Hồ, truyền thống đấu tranh cách mạng của dân tộc; ca ngợi tình yêu quê hương, những thành tựu trong công cuộc đổi mới, tình đoàn kết và các giá trị văn hóa đặc trưng của dân tộc…

9. Khánh thành khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro

Ngày 7/12/2012, Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro đã khánh thành và đưa vào hoạt động khu nghỉ dưỡng Vietsovpetro (xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc). Đây là khu nghỉ dưỡng lớn nhất ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đạt tiêu chuẩn 5 sao, được xây dựng trên diện tích 7ha, bao gồm: hệ thống khách sạn với 184 phòng, phòng hội nghị 582 chỗ, 4 phòng họp 50 chỗ, nhà hàng 500 chỗ, hồ bơi có diện tích mặt nước 3.300m², khối phụ trợ,…

10. Chợ du lịch Vũng Tàu

Ngày 13/1, tại Bãi Sau (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu), Công ty TNHH MTV Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức lễ khai trương và đưa vào hoạt động giai đoạn 1 chợ du lịch Vũng Tàu với các hạng mục: quảng trường có sức chứa khoảng 10.000 người, nhà lồng chợ chính với diện tích 800m², 444 ki-ốt bán hàng, bãi đậu xe.

                                                                                                                                                                                          Thanh Hải