Tưng bừng lễ hội xuống đồng lớn nhất tỉnh Bắc Kạn
Cập nhật: 20/02/2013
Ngày 19/2 (tức mùng 10 tháng Giêng), Hội Lồng Tồng Ba Bể - lễ hội xuống đồng lớn nhất của tỉnh Bắc Kạn nói riêng và của vùng Việt Bắc nói chung - đã diễn ra tưng bừng tại cánh đồng Bó Lù, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

Như thường lệ, năm nay, Lễ hội Lồng Tồng Ba Bể được tổ chức chính thức vào hai ngày 10 và 11 tháng Giêng Quý Tỵ (tức vào hai ngày 19-20/2 dương lịch). Đêm trước của lễ hội chính đã diễn ra hoạt động thả đèn hoa đăng quanh đảo đền An Mã, là nơi thờ các vị tướng nhà Mạc.  

Năm nay, hồ Ba Bể vừa được công nhận là di sản quốc gia đặc biệt nên lễ hội được tổ chức long trọng, phong phú với hai phần lễ và hội.    

Phần lễ có rước cỗ, thắp hương, khấn lễ. Trong phần rước cỗ, các địa phương đều cử một cô gái xinh đẹp, nết na để đội mâm cỗ là sản vật của địa phương dâng lên thần linh.  

Phần hội có các chương trình văn nghệ; trong đó chú trọng nhất ở phần thi hát, múa của các thôn, bản, ca ngợi cuộc sống, phong tục, tập tục của dân tộc mình.  

Ngoài ra, trong hội còn tổ chức nhiều trò chơi thể thao truyền thống như đi cà kheo, ném còn, bắn cung, bắn nỏ, đua thuyền độc mộc trên hồ Ba Bể.  

Ngoài các môn thể thao còn có chọi bò, vẽ tranh, tham quan danh lam thắng cảnh hồ Ba Bể, thăm động Hua Mạ, thác Đầu Đẳng, động Puông...  

Trong khuôn khổ lễ hội, người tham dự còn được đốt lửa trại ban đêm; giao lưu văn nghệ với các nam thanh nữ tú người dân tộc, giữa các xã, thị trấn.  

Năm nay, tại Hội Xuân Ba Bể, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Kạn còn tổ chức Triển lãm Báo Xuân Quý Tỵ với 9 quầy báo, gần 300 ấn phẩm báo chí của cả nước được giới thiệu.

Vietnam+