Tăng cường hợp tác xúc tiến du lịch Việt Nam – Italia
Cập nhật: 28/02/2013
(TITC) - Vừa qua, trong khuôn khổ sự kiện “Những ngày Việt Nam tại Italia 2013”, đoàn công tác của Tổng cục Du lịch do Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường làm trưởng đoàn đã tham gia chương trình Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Việt Nam – Italia từ ngày 18 đến ngày 24 tháng 01 năm 2013.

Bên cạnh những hoạt động giới thiệu, quảng bá du lịch Việt Nam, đáng chú ý đoàn công tác đã có chương trình làm việc với lãnh đạo Liên đoàn quốc gia các Hiệp hội Du lịch và Lữ hành Italia (FIAVET). FIAVET là một tổ chức chuyên nghiệp của các công ty lữ hành Italia có ảnh hưởng lớn đến xu hướng thị trường với 16 hiệp hội du lịch và lữ hành của các vùng lãnh thổ chính của Italia và gần 3.000 doanh nghiệp thành viên.

Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã làm việc với Tổng thư ký Liên đoàn quốc gia và Chủ tịch Hiệp hội Du lịch và Lữ hành vùng Lazio tại trụ sở của FIAVET. Tại buổi làm việc, hai bên đánh giá cao tiềm năng trao đổi khách du lịch giữa hai quốc gia, nhu cầu tăng cường quan hệ hợp tác giữa cấp nhà nước cũng như các doanh nghiệp du lịch của hai nước và cùng trao đổi kinh nghiệm phát triển du lịch của mỗi nước. Phía Italia nhất trí sẽ hỗ trợ Tổng cục Du lịch trong các hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại Italia như mời các doanh nghiệp hội viên tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch của hai nước. Hai bên đánh giá cao và coi đây là cuộc gặp đầu tiên của đại diện lãnh đạo du lịch Việt Nam và Italia, mở ra một giai đoạn hợp tác mới trong lĩnh vực du lịch. Hai bên nhất trí triển khai các đoàn famtrip và media trip khảo sát du lịch hai nước. Lãnh đạo Tổng cục Du lịch đã mời lãnh đạo FIAVET và các doanh nghiệp lữ hành, báo chí Italia sang khảo sát điểm đến du lịch Việt Nam và phía bạn đã nhất trí nhận lời mời sang Việt Nam vào tháng 9/2013 để cùng tham dự Hội chợ ITE HCMC 2013 tại TP. Hồ Chí Minh.

Theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế tổ chức chương trình Roadshow giới thiệu du lịch Việt Nam trong khuôn khổ Tuần Văn hóa – Du lịch Việt Nam do Bộ VHTTDL chủ trì tại Venice, Italia vào tháng 6/2013.

Chính phủ và nhân dân hai nước Việt Nam – Italia có quan hệ hợp tác đoàn kết hữu nghị truyền thống tốt đẹp. Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định hợp tác du lịch nhằm đẩy mạnh hợp tác du lịch giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi. Italia luôn là một trong những điểm đến hàng đầu của khách du lịch Việt Nam khi đến châu Âu. Những năm qua, lượng khách Việt Nam đi du lịch châu Âu và Italia tăng lên đáng kể. Trong khi đó, lượng khách Italia đến Việt Nam cũng phát triển nhanh chóng: nếu như năm 2009, Việt Nam mới đón 18.980 lượt khách Italia, thì năm 2010, con số này là 24.672 lượt (tăng 30%) và năm 2012 là 31.337 lượt (tăng 65,1% so với 2009). Mặc dù vậy, lượng khách này chiếm tỷ lệ còn thấp trên tổng số khách quốc tế đến Việt Nam.

Hiện nay, Italia nói riêng và thị trường châu Âu nói chung vẫn đang gặp nhiều khó khăn về kinh tế nên dẫn đến những hạn chế về khả năng chi tiêu cho các chuyến du lịch dài ngày. Vì vậy, việc tích cực triển khai các hoạt động xúc tiến tại các thị trường này của ngành Du lịch cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới là rất cần thiết.

Hy vọng, qua những kết quả tích cực trong chuyến làm việc của đoàn công tác Tổng cục Du lịch tại Italia, cùng sự quan tâm chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ VHTTDL và Chính phủ Việt Nam sẽ tạo nền tảng cho việc đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trao đổi, giao lưu, xúc tiến quảng bá du lịch giữa hai nước Việt Nam – Italia trong thời gian tới, tương xứng với tiềm năng và quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai bên.

Truyền Phương