Lễ hội đường phố cần sự gần gũi, sôi động hơn
Cập nhật: 02/04/2013
Theo thông tin từ cuộc họp về công tác tổ chức Tuần lễ văn hóa – du lịch do UBND thành phố vừa tổ chức, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2013 ngày 11/5 sẽ có phần lễ hội đường phố. Với sự tham gia của hơn 5.500 người diễu hành trình diễn từ sân Cảng đến chợ Sắt, lễ hội đường phố nhằm tạo bầu không khí vui tươi, lôi cuốn sự chú ý của bạn bè và du khách. Kịch bản lễ hội rất đẹp, nhưng dường như thiếu sự gần gũi và cao trào đến từ thế hệ trẻ đất Cảng.

Dấu ấn của Đồng bằng sông Hồng  

Lễ hội đường phố trong chương trình khai mạc Lễ hội Hoa phượng đỏ lần thứ 2 - năm 2013 của thành phố Hải Phòng được các nhà tổ chức phác họa một bức tranh tổng thể về đất và người 11 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Hồng, đặc biệt thể hiện rõ nét đặc trưng riêng của Lễ hội Hoa phượng đỏ. Việc sử dụng các phương tiện vận chuyển tạo nên các nhóm mô hình biểu tượng văn hóa đặc sắc của từng địa phương, lồng ghép là chương trình diễu hành, biểu diễn nghệ thuật, kết hợp trình diễn trò chơi, trò diễn dân gian và hình thức sân khấu hóa.    

Diễu hành đường phố được chia làm 3 khối với các chủ đề khác nhau. Khối 1 “Dòng chảy văn minh sông Hồng”. Theo đó, trên đường phố xuất hiện sắc màu của rồng – biểu tượng vật linh trong tín ngưỡng dân gian và tâm thức người Việt. Các đoàn múa lân – sư- rồng thành phố Hải Phòng thực hiện màn múa này. Tiếp đến là các màn trống hội, cờ hội, xe hoa mô hình chim Lạc và kết thúc là hoạt động nhảy múa trong lễ hội của cư dân Lạc Việt. Khối 2 mang tên “Miền lễ hội” với sự tham gia của 1.198 người thể hiện 11 chủ đề về các lễ hội nổi tiếng của 11 tỉnh, thành phố với 11 nhóm diễn phối hợp với các xe mô hình tượng trưng. Và khối diễu hành cuối cùng với chủ đề “Lời mùa phượng Đỏ” làm nổi bật thành phố Hải Phòng – chủ nhà Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng.  

Theo lịch trình, việc tập luyện sẽ bắt đầu từ ngày 11/4, hợp luyện và sơ duyệt, tổng duyệt từ ngày 5 đến 11/5/2013.  

Cần sự tham gia của giới trẻ

Kịch bản chương trình được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và thành phố Hải Phòng phê duyệt. Các đơn vị chịu trách nhiệm cũng bám sát kịch bản để thực hiện. Diễu hành đường phố được trình bày theo nhóm là ý tưởng mới, không sắp xếp theo địa lý hay không gian mà thực sự mang tính ước lệ của nghệ thuật.  

Diễu hành đường phố là một dòng chảy, đi từ những nét đặc trưng của các tỉnh, thành phố, những đặc trưng mang tính chính trị của đất Cảng. Đó là hình ảnh người chiến sĩ Hải quân và những cô gái Hải Phòng. Lời bình do nghệ sĩ nhân dân Lê Chức – người con Hải Phòng và nghệ sĩ ưu tú Kim Tiến thể hiện. Lời bình là gợi, còn tiết mục biểu diễn mới là chính. Âm nhạc chiếm thời lượng lớn. Hiện phần chuẩn bị gần 70 phút âm nhạc của lễ hội đường phố có quan họ, hát đúm… nhưng lại thiếu loại hình sở hữu của Đồng bằng sông Hồng là hát Chèo, hát chầu văn và Ca trù… Chọn bài hát đại diện 11 tỉnh, thành phố vẫn có địa phương chưa đặc trưng lắm. Phó giám đốc Sở VHTTDL Hải Phòng Lại Đình Ngọc nhận xét như vậy và đưa ý kiến nên chọn tốp ca nam Đoàn Ca múa Hải Phòng hát bài “Thành phố Hoa phượng đỏ”.

Báo Hải Phòng