Lễ hội Đền Hùng 2013 tôn vinh Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương
Cập nhật: 03/04/2013
(TITC) - Sáng 01/4/2013, tại Hà Nội, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức họp báo giới thiệu chương trình Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2013 và chào đón sự kiện “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2013 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì sẽ diễn ra trong 7 ngày từ 13 đến 19/4/2013 (tức từ ngày 4 đến 10 tháng 3 âm lịch) với nhiều nét mới, độc đáo và hấp dẫn; có sự tham gia của 8 tỉnh: Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ngoài các hoạt động truyền thống như: lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, Quốc Tổ Lạc Long Quân, Tổ Mẫu Âu Cơ, lễ rước kiệu về đền Hùng của các xã vùng ven, dâng lễ vật của các tỉnh góp giỗ…, phần lễ năm nay sẽ được tổ chức trang trọng, gắn với các hoạt động tôn vinh Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, trong đó trọng tâm là Lễ đón Bằng công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại diễn ra vào 20h ngày 13/4/2013 (tức ngày 4/3 âm lịch) tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Lễ đón nhận sẽ có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các tỉnh, thành phố; đại diện 24 nước thuộc Ủy ban liên Chính phủ thực hiện Công ước năm 2003 của UNESCO cùng đông đảo nhân dân trong nước và đồng bào người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài. Nhân dịp này, UBND tỉnh Phú Thọ sẽ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao tại quảng trường Hùng Vương (thành phố Việt Trì).

Trong thời gian diễn ra lễ hội, nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật cũng sẽ được tổ chức tại các địa phương trong tỉnh như: Liên hoan hát Xoan và dân ca Phú Thọ tại miếu Lãi Lèn (phường Kim Đức, Tp. Việt Trì) và sân Trung tâm lễ hội Khu di tích lịch sử Đền Hùng; triển lãm ảnh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trong đời sống văn hóa cộng đồng” tại Bảo tàng Hùng Vương; hội trại văn hóa, trưng bày sản vật và văn hóa ẩm thực của 13 huyện, thị xã trong tỉnh; hội thi gói, nấu bánh chưng, giã bánh dày; các hoạt động thể thao... Đặc biệt, trong khuôn khổ các hoạt động của Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2013 còn có lễ hội đường phố với chủ đề “Văn hóa đất Tổ Hùng Vương hội tụ và tỏa sáng” được tổ chức từ 13 - 19/4 trên các trục đường phố của thành phố Việt Trì và Quảng trường Hùng Vương nhằm giới thiệu văn hóa dân gian đa sắc màu của vùng đất Tổ.  

Để lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp, UBND tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các ngành liên quan hoàn thành mặt bằng Quảng trường Hùng Vương và cấp điện khu vực này phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động quan trọng của lễ hội; đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội; tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quảng cáo, tuyên truyền trực quan; chú trọng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, tuyên truyền…

Giỗ Tổ Hùng Vương – Lễ hội Đền Hùng 2013 là dịp tôn vinh “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” và các lễ hội văn hóa dân gian liên quan đến thời đại Hùng Vương, góp phần quảng bá và nâng tầm giá trị của văn hóa Việt Nam trong đời sống cộng đồng dân tộc.

Phạm Phương