Lễ hội Suối Mỡ diễn ra từ 9-11/5 với nhiều nét mới, đặc sắc
Cập nhật: 02/05/2013
Đó là khẳng định của của ông Nguyễn Đức Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) - Trưởng Ban tổ chức lễ hội Đền Suối Mỡ tại buổi họp báo diễn ra sáng 25/4 về nội dung giới thiệu và quảng bá lễ hội Đền Suối Mỡ năm 2013.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Đức Toàn và lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện Lục Nam đã giải đáp nhiều câu hỏi của đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương xung quanh công tác đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu du lịch sinh thái Suối Mỡ; chất lượng dịch vụ du lịch; việc tổ chức bảo đảm an ninh trật tự và những nét mới trong lễ hội năm nay…

Theo ông Nguyễn Đức Toàn, thời gian qua, từ nguồn vốn Trung ương, tỉnh và huyện, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ đã được đầu tư gần 180 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng, nhờ đó, cảnh quan môi trường ở đây đã được cải thiện đáng kể. Tuyến đường đến các điểm di tích trong khu du lịch được thông thoáng. Huyện cũng đã thành lập các tiểu ban chuyên môn phục vụ trong đó đặc biệt quan tâm công tác bảo đảm an ninh trật tự cho du khách thập phương tham quan lễ hội; cương quyết các hành vi vi phạm nội quy của lễ hội.

Lễ hội Đền Suối Mỡ năm nay sẽ được tổ chức trong 3 ngày từ 9-11/5 (tức từ ngày 30/3 đến 2/4 âm lịch). Nét mới của Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô cấp huyện thay vì cấp xã như nhiều lễ hội trước đây. Đêm khai mạc được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình của Đài Phát thành - Truyền hình tỉnh Bắc Giang chương trình nghệ thuật với chủ đề "Huyền thoại dòng Suối Mỡ", sau đó là chương trình quan họ "phùng quan tế hội" và nghệ thuật hát văn sẽ được tổ chức vào tối ngày 9/5 nhằm tái hiện các truyền thuyết gắn với dòng Suối Mỡ và các điểm du lịch tâm linh của khu du lịch. Cuối phần lễ khai mạc là màn bắn pháo bông. Cùng với phần lễ, phần hội năm nay được tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa thể thao, các trò chơi dân gian như chơi đu, kéo co, bịt mắt đập niêu... Đặc biệt, tại lễ hội năm nay, UBND huyện còn tổ chức các gian hàng và giới thiệu, quảng bá những sản phẩm đặc sắc của huyện Lục Nam và tỉnh Bắc Giang.

Suối Mỡ là thắng cảnh tiêu biểu thuộc địa phận xã Nghĩa Phương, huyện Lục Nam nằm trong thung lũng lớn do dãy Huyền Đinh - Yên Tử tạo nên. Đây được xem là công trình tôn giáo, tín ngưỡng - một quần thể khu di tích hấp dẫn du khách thập phương trong tỉnh, trong nước và quốc tế trên hành trình du lịch văn hóa tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch cộng đồng. Mỗi năm, trung bình đã có 60-80 nghìn lượt du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan vãn cảnh nơi đây.

Báo BGĐT