Du lịch làng quê Yên Đức (Quảng Ninh)
Cập nhật: 08/05/2013
(TITC) - Những năm gần đây, du lịch trải nghiệm tại các làng quê Bắc Bộ đang có sức hấp dẫn lớn đối với khách du lịch, đặc biệt là với du khách quốc tế. Nắm bắt được nhu cầu này, tỉnh Quảng Ninh đã bắt tay xây dựng một số mô hình du lịch trải nghiệm đời sống văn hóa vùng nông thôn, trong đó tiêu biểu là mô hình du lịch làng quê Yên Đức (xã Yên Đức, huyện Đông Triều).

Nằm cách TP. Hạ Long khoảng 60km về phía tây, trên trục đường giao lộ giữa Hà Nội và Hạ Long, Yên Đức mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo đặc trưng của cộng đồng cư dân khu vực Bắc Bộ với không gian thanh bình, yên ả, những cánh đồng lúa chín vàng vào mùa gặt, những ao cá, vườn cây vươn mình trong nắng và những ngọn núi hùng vĩ ngày đêm soi bóng xuống dòng sông Kinh Thầy… Không những thế, nơi đây còn có nhiều di tích văn hóa, lịch sử nổi tiếng như: núi Canh, hang 73, chùa Cảnh Huống…

Với vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa phong phú, đặc sắc, Yên Đức rất có lợi thế để phát triển du lịch sinh thái kết hợp khám phá văn hoá bản địa.

Từ cuối năm 2011, Yên Đức đã bắt đầu khai thác mô hình “Du lịch làng quê Yên Đức” nhằm quảng bá nét đẹp làng quê đến du khách, đồng thời mở ra một hướng làm ăn mới cho người dân địa phương, thúc đẩy sự phát triển của nông thôn theo hướng bền vững. Để thực sự là điểm đến hấp dẫn, người dân nơi đây chỉnh trang nhà cửa, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, tạo một diện mạo nông thôn xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách. Điều làm du khách bất ngờ nhất chính là đội ngũ hướng dẫn viên gồm trên 30 người đều là những người nông dân thực thụ tại đây. Từ khi tham gia hoạt động du lịch, các hướng dẫn viên  - những người nông dân này đã có thêm thu nhập, bình quân mỗi tháng mỗi người thu khoảng 1 triệu đồng.

Tới thăm Yên Đức, ngoài việc tham quan cảnh quan thiên nhiên, các di tích lịch sử, văn hóa, du khách còn có dịp vào tận nhà người dân để tìm hiểu về kiến trúc nhà ở truyền thống, truyền thống gia đình, phong tục thờ cúng tổ tiên, các sinh hoạt văn hóa cộng đồng (các lễ hội, các làn điệu dân ca, dân vũ như: chèo, quan họ, múa rối…), tìm hiểu nghề làm quạt, làm chổi và trải nghiệm đời sống nông nghiệp mang tính làng xã (chủ yếu là tự cung tự cấp) thông qua hoạt động làm vườn, thu hoạch rau quả, vơ cỏ, câu cá, mò cua, bắt ốc...

Với mong muốn mang lại cho du khách thêm nhiều trải nghiệm độc đáo về nông thôn Việt Nam, Yên Đức đã đầu tư xây dựng 2 ngôi Nhà Việt truyền thống – kiểu nhà đặc trưng theo văn hóa truyền thống ở khu vực đồng bằng Bắc bộ, gồm 2 dãy nhà chính với sân, vườn rau, ao cá, hồ thả hoa (trước nhà). Nhà Việt nằm bên cánh đồng, gần nhà dân, tạo không gian độc đáo, hấp dẫn. Mỗi nhà đều có ba gian hai chái, được dựng trên 28 chiếc cột gỗ lim, khung gỗ được chạm khắc chi tiết tỉ mỉ. Giữa nhà là bàn thờ Phật, tổ tiên, khu vực sinh hoạt với sập gụ tủ chè. Hai chái nhà 2 bên là phòng nghỉ với đầy đủ tiện nghi dành cho du khách.

Mô hình “Du lịch làng quê Yên Đức” mới được phổ biến thực hiện tại hai thôn Yên Khánh và Đồn Sơn. Tuy nhiên, với những thành quả đạt được trong thời gian qua, sẽ tạo nền tảng vững chắc để Yên Đức tiếp tục phát huy mô hình này tại các thôn còn lại, hướng tới mục tiêu trở thành một điểm dừng chân lý tưởng của du khách.

Thanh Hải