Lễ tổng kết và kết thúc dự án do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ
Cập nhật: 22/05/2013
(TITC) - Sáng 21/5/2013, tại Hà Nội, Ban Quản lý Dự án (BQLDA) Tây Ban Nha (Tổng cục Du lịch) đã tổ chức Lễ tổng kết và kết thúc Dự án “Tăng cường năng lực ngành Du lịch Việt Nam trong thực hiện Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2011 – 2020, tầm nhìn 2030, tập trung vào các chính sách có trách nhiệm với xã hội”.

Dự án do Chính phủ Tây Ban Nha tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Tây Ban Nha (AECID) thuộc Bộ Ngoại giao và Hợp tác Tây Ban Nha.


Các đại biểu tham dự buổi l

Tham dự Lễ tổng kết và kết thúc dự án có Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hoàng Thị Điệp; Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Tây Ban Nha tại Việt Nam Alfonso Tena; Quyền Trưởng đại diện AECID tại Việt Nam Juan Ovejero Dohn; đại diện các Vụ, đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Du lịch; các tổ chức quốc tế và đối tác; đại diện một số doanh nghiệp du lịch; đại diện một số địa phương thụ hưởng dự án (Lào Cai, Hà Giang, Điện Biên); các chuyên gia thực hiện dự án cùng một số cơ quan thông tấn, báo chí trong nước.


Bà Hoàng Thị Điệp phát biểu khai mạc buổi lễ

Phát biểu khai mạc buổi lễ, bà Hoàng Thị Điệp – Phó Tổng cục trưởng TCDL, Trưởng BQLDA Tây Ban Nha cho biết, việc triển khai dự án đã bám sát chủ trương, định hướng trong Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt ngày 30/12/2011, trong đó xác định phát triển du lịch bền vững gắn liền với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, phát huy thế mạnh và tăng cường liên kết giữa các vùng miền, địa phương, hướng tới hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng như: du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, du lịch biển, du  lịch cộng đồng, đặc biệt là phát triển du lịch có trách nhiệm gắn với môi trường và xã hội. Sau hơn 1 năm (từ tháng 11/2011 đến tháng 2/2013), dự án đã triển khai nhiều hoạt động như: tổ chức hội thảo, tập huấn, khảo sát…; xây dựng một số tài liệu như: Sổ tay hướng dẫn quản lý và phát triển du lịch sinh thái; Sổ tay hướng dẫn phát triển du lịch biển dành cho các nhà quản lý và khách du lịch; Sổ tay hướng dẫn và phát triển Nhãn du lịch xanh dành cho cửa hàng mua sắm, nhà hàng, điểm dừng chân và cơ sở lưu trú; Cẩm nang những điều nên và không nên khi đi du lịch cộng đồng; Kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng tại ba tỉnh Điện Biên, Hà Giang và Lào Cai; xây dựng website quảng bá du lịch cộng đồng (www.dulichcongdong-vn.vn/). Những sản phẩm này vừa giúp nâng cao năng lực cho các chủ thể trong quá trình tham gia phát triển du lịch, đồng thời là tài liệu tham khảo hữu ích, đảm bảo tính bền vững của dự án trong việc lan tỏa, tuyên truyền các nội dung, đảm bảo phát triển theo hướng có trách nhiệm với môi trường và xã hội.


Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn trao Kỷ niệm chương và Bằng khen của Bộ VHTTDL cho ông Juan Ovejero Dohn

Sau khi nghe ông Hà Văn Siêu – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, Phó Trưởng BQLDA trình bày báo cáo kết quả và các hoạt động của dự án, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đã gửi lời cảm ơn và đánh giá cao sự hỗ trợ của Tây Ban Nha trong việc triển khai thực hiện dự án. Tổng cục trưởng mong muốn các Tổ chức quốc tế, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác quốc tế Tây Ban Nha tại Việt Nam tiếp tục hỗ trợ để dự án ngày càng được nhân rộng; đồng thời mong muốn các đơn vị thụ hưởng dự án cần làm cho những kết quả đã đạt được tiếp tục lan tỏa và phát huy giá trị trong đời sống cộng đồng địa phương.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn đã trao Kỷ niệm chương của Bộ VHTTDL cho ông Juan Ovejero Dohn, Quyền Trưởng Đại diện AECID tại Việt Nam vì những đóng góp thiết thực đối với sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam.

Trong những năm qua, hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Tây Ban Nha đã có những bước phát triển tích cực. Năm 2012, lượng khách du lịch Tây Ban Nha đến Việt Nam đạt 31.305 lượt khách; 4 tháng đầu năm 2013, con số này đạt 7.242 lượt khách.

Bài, ảnh: Phạm Phương