Bộ VHTTDL sẵn sàng phối hợp để tổ chức ITE – HCMC 2013 thành công
Cập nhật: 27/05/2013
Ngày 22/5, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn cùng Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã có buổi làm việc với UBND TP. HCM về tình hình du lịch 5 tháng đầu năm 2013 và công tác chuẩn bị cho Hội chợ du lịch quốc tế được tổ chức tại TP. HCM (ITE – HCMC 2013). Tiếp và làm việc với Đoàn có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng, lãnh đạo ngành VHTTDL TP và Hiệp hội Du lịch Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Lã Quốc Khánh, Phó Giám đốc Sở VHTTDL cho biết, trong 5 tháng tổng doanh thu ngành du lịch ước đạt 34.405 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 42% kế hoạch năm 2013.

Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế lại giảm 2,8%. Để ngành du lịch TP tăng trưởng bền vững, ổn định, Sở VHTTDL đã xây dựng chương trình kích cầu du lịch TP.HCM năm 2013 với các hoạt động phong phú, đa dạng như: phối hợp với Sở Công thương tổ chức chương trình “Tháng khuyến mãi” với điểm nhấn là Hội chợ mua sắm hàng giảm giá 2013; phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP. HCM và Viet Nam Airlines giảm giá các tuyến nội địa từ 1/4 – 31/12/2013 cho khách du lịch từ 38 – 58%...

Theo bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, ngành du lịch TP đã phát triển mạnh nhưng vẫn còn gặp nhiều khó khăn về môi trường an ninh du lịch, thiếu du lịch về biển… Thành phố đang có thế mạnh về du lịch đường sông nhưng cách làm còn mang tính tự phát, chưa có định hướng,… TP đã giao cho Sở VHTTDL phối hợp với các Sở Xây dựng, Giao thông – Vận tải xây dựng cơ chế quản lý nhà nước về xây dựng du lịch đường sông nhưng rất cần sự tư vấn hỗ trợ từ Bộ VHTTDL. Lãnh đạo TP. HCM cũng đề nghị Bộ hỗ trợ, tư vấn về các kế hoạch kích cầu du lịch TP, đồng thời cử các cơ quan chức năng hỗ trợ để TP xây dựng chiến lược du lịch đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Về công tác chuẩn bị cho ITE – HCMC 2013, nét mới của Hội chợ lần này là có sự tham gia của Thái Lan để hình thành liên kết hợp tác du lịch “5 Quốc gia - 1 điểm đến”. Việc tổ chức hội chợ du lịch phải chú trọng đối tượng tham gia, tập trung cho các thị trường trọng điểm, hướng tới chất lượng, hiệu quả.

Theo báo cáo của Sở VHTTDL thì chỉ còn 3 tháng nữa là hội chợ diễn ra nhưng các đơn vị đăng ký tham gia còn rất ít. Để đảm bảo tính hiệu quả, bà Hồng đề nghị Bộ VHTTDL hỗ trợ trong việc mời gọi các tổ chức nước ngoài, các tỉnh, thành bạn tích cực tham gia. Về phía TP, bà Hồng sẽ có kế hoạch cụ thể để giao nhiệm vụ cho các đơn vị trong TP nhằm bảo đảm cho Hội chợ đạt được những tiêu chí như mong muốn.

Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn khẳng định Bộ VHTTDL sẵn sàng cùng TP. HCM phối hợp để tổ chức ITE – HCMC 2013 thành công. Thứ trưởng cũng đã giao cho Tổng cục Du lịch và Cục Hợp tác Quốc tế đôn đốc, kiểm tra và xây dựng lộ trình cụ thể về công tác phối hợp với TP. HCM tổ chức ITE – HCMC 2013 trước ngày 20/6.

Cũng tại chương trình làm việc này, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn và Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Hồng đã thống nhất chương trình tổ chức giao ban về công tác du lịch giữa Bộ VHTTDL và UBND TP. HCM 6 tháng/lần.

Báo Văn hóa