Vĩnh Long nỗ lực trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt du khách
Cập nhật: 01/08/2013
(TITC) - Là tỉnh có vị trí địa lý rất đặc biệt, nằm giữa hai dòng sông lớn Tiền Giang và Hậu Giang nên đất đai thổ nhưỡng ở Vĩnh Long vô cùng màu mỡ, trù phú. Bởi thế, có thể coi Vĩnh Long là hình ảnh thu nhỏ của Đồng bằng sông Cửu Long.


Ngoài thế mạnh về cây lúa, nơi đây còn nổi tiếng với bạt ngàn những vườn cây ăn trái quanh năm trĩu quả như: xoài, cam, nhãn, quít, bưởi, dừa... Không những thế, Vĩnh Long còn là nơi định cư của cộng đồng các dân tộc Việt, Khmer, Hoa với bản sắc văn hóa đặc sắc và lưu giữ nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị như: đình Long Thanh, chùa Phước Hậu, chùa Tiên Châu, chùa Saghamangala...
 

Giao thông ở Vĩnh Long cũng vô cùng thuận tiện với hai tuyến quốc lộ 1A và 53 chạy qua, các tuyến từ Vĩnh Long đi bến xe miền Tây (TP. Hồ Chí Minh), TP. Cần Thơ, Mỹ Tho, Long Xuyên, Sa Đéc, Rạch Giá và các nơi khác trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Nhờ những thế mạnh trên, thời gian qua du lịch Vĩnh Long đã có bước tiến đáng kể, thu hút một lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Theo số liệu thống kê, năm 2012, tổng lượt khách đến Vĩnh Long đạt 900.000 lượt (trong đó, khách quốc tế đạt 200.000 lượt, khách nội địa đạt 700.000 lượt), doanh thu đạt 185 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2011. Trong 6 tháng đầu năm 2013, Vĩnh Long đón 455.700 lượt khách, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, khách quốc tế đạt 84.000 lượt, khách nội địa đạt 371.700 lượt. Tổng doanh thu là 95,4 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2012. Dự kiến, năm 2013, Vĩnh Long phấn đấu đón 950.000 lượt khách, trong đó khách quốc tế ước khoảng 200.000 lượt, khách nội địa ước khoảng 750.000 lượt, doanh thu ước đạt 200 tỷ đồng.

Để giữ vững và phát huy hơn nữa tốc độ tăng trưởng du lịch Vĩnh Long trong những tháng cuối năm, ngoài việc thực hiện một số các hoạt động như: tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tỉnh, triển khai Chiến lược phát triển du lịch Vĩnh Long đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch phát triển du lịch sinh thái gắn với cộng đồng; hoàn chỉnh kế hoạch nâng cấp Lễ hội Lăng Ông Tiền quân Thống chế Điều bát Nguyễn Văn Tồn nhằm phát triển loại hình du lịch sinh thái - văn hóa, làm điểm nhấn để phát triển du lịch tuyến sông Hậu; tham gia các hội chợ du lịch trong và ngoài tỉnh…, Vĩnh Long còn vận động các doanh nghiệp trong tỉnh hưởng ứng tham gia Chương trình kích cầu du lịch năm 2013. Kế hoạch phối hợp hưởng ứng tham gia Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 của tỉnh vừa được Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định phê duyệt.

Mục đích của Chương trình nhằm gắn kết phát triển du lịch với phát triển thương mại dịch vụ, kích cầu tiêu thụ hàng hóa nội địa, đặc biệt là hàng hóa được sản xuất tại tỉnh, góp phần khắc phục những khó khăn về kinh tế, hỗ trợ các ngành thương mại dịch vụ phát triển, thúc đẩy nhận thức về du lịch như một ngành kinh tế quan trọng và tạo đà để du lịch tỉnh Vĩnh Long tăng trưởng bền vững trong các năm tiếp theo.

Theo Kế hoạch, Chương trình gồm 03 nội dung: Đẩy mạnh thu hút lượng khách quốc tế và nội địa; phát động chiến dịch bán hàng giảm giá vào mùa thấp điểm và đảm bảo vệ sinh môi trường du lịch, an ninh trật tự tại các điểm tham quan.

Đối tượng vận động tham gia gồm các đơn vị kinh doanh thương mại, kinh doanh lữ hành, lưu trú, vận chuyển khách du lịch, điểm tham quan,... Các doanh nghiệp đăng ký tham gia Chương trình kích cầu du lịch năm 2013 sẽ được hưởng một số ưu đãi, với điều kiện phải nghiêm túc thực hiện cam kết, tránh tình trạng bớt xén chất lượng dịch vụ hoặc bán hàng không đúng giá khuyến mại; hưởng ứng tham gia tích cực bằng các hành động cụ thể trong việc triển khai xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Các doanh nghiệp nếu vi phạm cam kết sẽ bị loại khỏi Chương trình.

Chương trình kích cầu du lịch của Vĩnh Long được triển khai thực hiện trong quý III và quý IV năm 2013; trong đó tập trung quảng bá, xúc tiến điểm đến, giới thiệu sản phẩm du lịch của địa phương nhân sự kiện Diễn đàn hợp tác kinh tế đồng bằng sông Cửu Long 2013 do Vĩnh Long đăng cai tổ chức vào tháng 11/2013 (MDEC Vĩnh Long 2013).

 

Thanh Hải