Thúc đẩy hợp tác du lịch giữa Việt Nam và Hy Lạp
Cập nhật: 03/12/2013
Ngày 30/11, ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp cho biết, nhằm thúc đẩy hợp tác du lịch hai chiều giữa hai nước, Đại sứ nước ta tại Hy Lạp vừa có buổi gặp làm việc với bà Olga Kefaloyanny, Bộ trưởng Bộ Du lịch của Hy Lạp. Đây là cuộc gặp, làm việc lần thứ hai giữa Đại sứ với bà Bộ trưởng trong vòng chưa đầy 1 năm.

Tại cuộc gặp, bà Bộ trưởng nhiệt liệt hoan nghênh các ý tưởng mà Đại sứ Việt Nam nêu lên nhằm thúc đẩy du khách Hy Lạp đến với Việt Nam, qua đó không chỉ chiêm ngưỡng nền văn hóa lâu đời, thưởng thức phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hiểu biết thêm về lịch sử hào hùng của Việt Nam mà còn tìm kiếm các cơ hội thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa giữa hai nước trong bối cảnh hiện nay. Đại sứ cũng thông tin về hình thức du lịch – chữa bệnh và du lịch – hội nghị tại Việt Nam đang được nhiều du khách nước ngoài chú ý vì chất lượng và dịch vụ có tính cạnh tranh cao của Việt Nam đối với các loại hình dịch vụ này.

Bà Bộ trưởng hứa sẽ chuyển các thông tin mà Đại sứ giao cho đến các hãng lữ hành outbound lớn và Hiệp hội du lịch (SETE) của Hy Lạp, đồng thời sẽ dành thời gian để xem xét sáng kiến và cân nhắc việc bảo trợ tổ chức một hội nghị giữa các hãng lữ hành của hai nước, có thể ở Việt Nam hoặc Hy Lạp. Bà Kefalonyanny cũng tỏ mong muốn sớm có dịp thăm Việt Nam, đất nước bà luôn ngưỡng mộ và từ lâu muốn đến thăm, dù với tư cách một du khách hay Bộ trưởng Du lịch.

Đáp lại nhận xét của bà Bộ trưởng rằng với tốc độ tăng trưởng đáng kính phục của nền kinh tế Việt Nam trong nhiều năm qua, chắc chắn số lượng người Việt Nam đi du lịch ra nước ngoài là không nhỏ và có chiều hướng tăng lên, Đại sứ Vũ Bình đã cung cấp một số thông tin liên quan như năm 2012, có khoảng hơn 3,5 triệu người Việt Nam đi du lịch nước ngoài, chi tiêu khoảng 4 tỉ đô la Mỹ, trong đó tại Châu Âu, riêng Pháp đã thu hút khoảng 80.000, Nga khoảng 60.000 du khách Việt Nam. Đại sứ cũng cho biết, theo Hiệp hội Lữ Hành Việt Nam (Vista), du lịch outbound năm 2012 của Việt Nam tăng 20% so với năm 2011 và tốc độ tăng trưởng hàng năm sẽ đạt khoảng 15% từ 2013-2020.

Nhân dịp này, Đại sứ cũng thông báo với bà Bộ trưởng Du lịch về chuyến đi thăm Hy Lạp đầy ấn tượng của đoàn Hiệp hội Lữ hành Việt Nam do ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội làm trưởng đoàn (Vista). Đây là chuyến thăm theo hình thức Famtrip nhằm tiến tới xây dựng các sản phẩm du lịch cho du khách Việt Nam đến với đất nước Hy Lạp tươi đẹp, một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Đại sứ cũng chia sẻ với bà Bộ trưởng các khó khăn Đoàn đã gặp trong việc thu xếp thị thực vào Hy Lạp cho các thành viên của Vista, gồm đại diện lãnh đạo các hiệp hội lữ hành các tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp lữ hành lớn của Việt Nam. Đại sứ thông báo đại đa số du khách Việt Nam đi ra nước ngoài theo hình thức thông qua các công ty lữ hành có danh tiếng và vì vậy rất mong bà Bộ trưởng quan tâm để có biện pháp phối hợp cùng Bộ Ngoại giao Hy Lạp, Đại sứ quán Hy Lạp tại Hà Nội và các đối tác Hy Lạp của Vista để xử lý vấn đề này, thực sự đóng góp vào sự phát triển của du lịch hai nước.

Về phần mình, Đại sứ Việt Nam khẳng định ĐSQ Việt Nam tại Hy Lạp luôn là người bạn đồng hành, luôn ủng hộ và hỗ trợ nhiệt tình các nỗ lực thúc đẩy du lịch hai chiều giữa hai nước với tin tưởng rằng sự phát triển của ngành công nghiệp xanh này sẽ đóng góp tích cực, vừa trực tiếp, vừa gián tiếp vào sự phát triển của quan hệ hợp tác nhiều mặt cùng có lợi và lâu dài giữa hai nước vốn luôn có truyền thống hữu nghi tốt đẹp với nhau là Việt Nam và Hy Lạp.

Cũng trong dịp này, ĐSQ Việt Nam đã có các buổi làm việc, giới thiệu, quảng bá về du lịch Việt Nam với đại diện các công ty lữ hành thuộc đảo Corfu và với công ty Manessis, một công ty du lịch lớn của Hy Lạp tại Athens. Công ty Manessis đã nhanh chóng đưa chương trình thăm Việt Nam thành một sản phẩm du lịch của công ty ngay trong năm 2014.

Báo HNM