Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam hưởng ứng Ngày Quốc tế Bảo tàng
Cập nhật: 14/05/2014
Chào mừng Ngày Quốc tế Bảo tàng và Ngày Khoa học & Công nghệ Việt Nam (18/5), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam (DTHVN) tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thu hút công chúng tham dự và đông đảo khách tham quan.

Trước ngày 18/5, cuộc thi Góc ảnh đẹp ở Bảo tàng DTHVN được tổ chức qua internet. Những hình ảnh chụp tại Bảo tàng và những chia sẻ, bình luận của các tác giả sẽ luôn được đăng tải. Sẽ có những giải thưởng hấp dẫn dành cho công chúng.

Vào ngày 18/5, Bảo tàng DTHVN tổ chức một số hoạt động dành cho công chúng. Một tour tham quan đặc biệt với trưng bày văn hóa Đông Nam Á – kết nối bộ sưu tập & tiếp cận khu vực. Du khách có cơ hội trao đổi trực tiếp với nhà nghiên cứu về các dân tộc Đông Nam Á cũng như được chia sẻ những kinh nghiệm qua các chuyến điền dã để kết nối sưu tập. 

Bên cạnh đó, một buổi chiếu phim và trò chuyện về bộ vật dụng bắt voi ở Tây Nguyên sẽ thu hút các bạn trẻ ham tìm hiểu về văn hóa Tây Nguyên. Những câu chuyện về sự kết nối với chủ thể văn hóa để có được bộ sưu tập vật dụng bắt voi sẽ được chia sẻ. Ý tưởng và kế hoạch từ bộ sưu tập đến trưng bày cũng được trao đổi với công chúng. Đây là cơ hội để công chúng, nhất là sinh viên các chuyên ngành dân tộc học, văn hoá, du lịch, các nhà nghiên cứu và những người quan tâm đến văn hóa Tây Nguyên được đối thoại trực tiếp với PGS.TS.Võ Quang Trọng, GĐ Bảo tàng và PGS.TS. Nguyễn Duy Thiệu, PGĐ Bảo tàng để tìm hiểu sâu hơn các giá trị di sản văn hoá phi vật thể và công tác bảo tồn tại Bảo tàng.

Đặc biệt, lần đầu tiên công chúng có cơ hội thử làm một số công việc nghiệp vụ bảo tàng. Với sự hướng dẫn của cán bộ ở phòng Bảo quản, du khách được trải nghiệm công việc bảo quản phòng ngừa và bảo quản trị liệu (đồ vải/đồ giấy). Những người tham gia sẽ được thực hành đo nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng trong trưng bày; thực hành tu sửa phục chế đồ giấy/đồ vải với các kỹ thuật đơn giản, như: làm sạch, trám vá, bồi tranh, vá vết rách, làm phẳng nếp nhăn...

Các hoạt động nói trên được tổ chức tại Bảo tàng DTHVN nhằm tôn vinh các giá trị di sản văn hoá, đồng thời kêu gọi cộng đồng cùng chung tay, góp sức bảo vệ, tôn vinh các di sản văn hóa trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới./.

ĐCSVN