Trà Vinh đón nhận bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia Lễ hội Ok - Om - Bok
Cập nhật: 13/11/2014
Hòa cùng lễ hội Ok - Om - Bok của người Khmer Nam bộ, vừa qua tỉnh Trà Vinh long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di sản Văn hóa phi vật thể lễ hội Ok - Om - Bok.
 

Cùng với 18 di sản khác trong cả nước, lễ hội Ok - Om - Bok hay còn gọi là lễ cúng trăng của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tại Quyết định số: 2684/QĐ-BVHTTDL, ngày 25/8/2014.

Tại lễ hội đồng chí Nguyễn Kiều Linh - Phó Cục trưởng Cục Công tác khu vực phía Nam, thay mặt lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao bằng công nhận di sản văn hóa phí vật thể đối với lễ hội Ok - Om - Bok tỉnh Trà Vinh cho lãnh đạo tỉnh. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Kiều Linh đánh giá cao công tác bảo tồn các lễ hội và di sản của Trà Vinh thời gian qua. Đồng chí Nguyễn Kiều Linh cho rằng việc làm đó thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đồng bào dân tộc Khmer nói riêng và các dân tộc anh em tại Trà Vinh. Thông qua sự quan tâm đó, tỉnh Trà Vinh đã góp phần cùng cả nước giữ gìn và tôn vinh những giá trị, bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp, tạo nên sự phong phú, đa dạng về văn hóa trong cộng đồng 54 dân tộc anh em.

Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Đồng Văn Lâm cho biết, lễ hội Ok - Om - Bok của đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh được công nhận di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia là niềm vui chung, là vinh dự lớn của tỉnh. Nhân đây, đồng chí Đồng Văn Lâm yêu cầu các cấp, các ngành nhất là ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đồng bào Khmer trong tỉnh tiếp tục giữ gìn và phát huy giá trị của di sản; triển khai các hoạt động bảo tồn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, đề ra các giải pháp bảo tồn, khai thác có hiệu quả, phục vụ công tác giáo dục truyền thống văn hóa, gắn với quảng bá du lịch… góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Hòa chung niềm vui trên, hòa thượng Thạch Sok Xane - Trưởng ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo tỉnh Trà Vinh đã bày tỏ lòng cảm ơn đến các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh Trà Vinh đã có nhiều quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trong tỉnh nói chung và người dân người dân tộc Khmer trong thời gian qua. Thay mặt quý vị sư sãi và bà con phật tử người dân tộc Khmer trong tỉnh hòa thượng Thạch Sok Xane bày tỏ quyết tâm sẽ gìn giữ và phát huy tốt những giá trị của di sản phi vật thể cấp quốc gia mới được công nhận này.

Tại lễ hội, đông đảo người dân còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ đặc sắc. Được thưởng thức tiết mục sân khấu hóa Lễ hội cúng Trăng theo nghi thức truyền thống của đồng bào Khmer. Tiếp theo là nghi thức thả hoa đăng và diễu hành quanh Ao Bà Om của các chùa Khmer trong tỉnh.

Dịp này, ban tổ chức lễ hội trao 20 phần quà và học bổng cho học sinh nghèo hiếu học người dân tộc Khmer trên địa bàn Phường 9, thành phố Trà Vinh.

travinh.gov.vn