Đường hoa và đường sách Tết Ất Mùi 2015 tại TP. HCM
Cập nhật: 21/11/2014
(TITC) - Đường hoa và đường sách là hoạt động đặc sắc thể hiện nét văn hóa độc đáo của TP. HCM, được tổ chức thường niên vào mỗi dịp Tết Nguyên đán nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa truyền thống của người dân thành phố, đồng thời đa dạng hóa các hoạt động vui chơi giải trí của du khách trong và ngoài nước khi đến tham quan thành phố dịp Xuân về. 

Tết Ất Mùi 2015, đường hoa và đường sách với chủ đề “Bản sắc Việt - Hào khí Việt Nam” sẽ diễn ra từ ngày 16 – 22/2/2015 (từ 28 tháng Chạp đến mùng 4 Tết) tại đường Hàm Nghi (Quận 1) thay vì đường Nguyễn Huệ như mọi năm. Trong đó, lễ khai mạc sẽ được tổ chức tại khu vực ngã tư Hồ Tùng Mậu - Hàm Nghi (phía trước tòa nhà Bitexco) vào lúc 19h00 ngày 16/2/2015 (28 tháng Chạp). Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (1975 – 2015); chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 10 và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12; đánh dấu cột mốc TP. HCM cùng cả nước hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của kế hoạch 5 năm 2011 – 2015.

Đường hoa Tết Ất Mùi 2015 sẽ được thiết kế từ đoạn đường tiếp giáp với công viên Quách Thị Trang đến ngã tư Hồ Tùng Mậu - Hàm Nghi. Các phân đoạn trưng bày mô hình hoa kiểng kết hợp với trang trí đèn nghệ thuật tại đường hoa sẽ thể hiện hình ảnh đất nước Việt Nam tươi đẹp và yêu hòa bình, thân thiện và đầy tình hữu nghị với các nước. Tại đường hoa, Ban Tổ chức cũng sẽ trưng bày nghệ thuật sắp đặt rau củ quả; trưng bày quà lưu niệm, phục vụ chúc Tết; đồng thời bố trí một số gian hàng phục vụ giải khát trên vỉa hè đường Hàm Nghi và trước các khách sạn, nhà hàng trên các tuyến đường Nguyễn Huệ, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu để phục vụ khách tham quan lễ hội. Đặc biệt, vào đêm bế mạc đường hoa (mùng 4 Tết) sẽ tổ chức phố đi bộ trên đường Hàm Nghi, đoạn từ đường tiếp giáp vòng xoay công viên Quách Thị Trang đến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc.

Đường hoa Tết được TP. HCM tổ chức lần đầu tiên vào Tết Giáp Thân 2004. Trải qua 11 lần tổ chức, đường hoa đã trở thành hoạt động văn hóa không thể thiếu đối với người dân TP. HCM mỗi dịp Xuân về. Mỗi năm, đường hoa mang một chủ đề khác nhau, thu hút đông đảo người dân và du khách tham quan, chụp ảnh. Vào dịp Tết Ất Mùi này, TP. HCM sẽ lắp đặt 2 màn hình LED tại đường Hàm Nghi để trình chiếu hình ảnh đường hoa qua 11 năm tổ chức, đồng thời quảng bá những lễ hội được tổ chức vào dịp Tết tại thành phố.

Cùng với đường hoa, đường sách Tết Ất Mùi 2015 cũng sẽ được thiết kế trên đường Hàm Nghi, đoạn từ đường Hồ Tùng Mậu đến đường Tôn Đức Thắng. Khu vực này sẽ trưng bày triển lãm các loại sách về dấu ấn lịch sử - Sài Gòn - TP. HCM, bản đồ và các tư liệu chuyên đề về biển đảo, sách cho người khiếm thị và giới thiệu một số nhà sưu tầm sách hay, sách quý…

Đường hoa và đường sách TP. HCM không chỉ là biểu trưng văn hóa, niềm tự hào của nhân dân thành phố mà qua đó còn thể hiện sự quan tâm đến đời sống văn hóa tinh thần nhân dân của lãnh đạo thành phố, góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam nói chung và TP. HCM nói riêng. 

Phạm Phương