Quảng Ninh: Tổng kết Tuần Du lịch Hạ Long và Carnaval Hạ Long 2015
Cập nhật: 20/05/2015
Chiều 19/5, tại TP Hạ Long, đồng chí Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì hội nghị Tổng kết Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2015. Cùng dự có đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan.

Theo đánh giá tại hội nghị, Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2015 với chuỗi các hoạt động hưởng ứng trên địa bàn toàn tỉnh đã được triển khai đồng bộ và tổ chức thành công tốt đẹp, góp phần tích cực vào quảng bá hình ảnh về con người và vùng đất Quảng Ninh.

Trong đó, Carnaval Hạ Long 2015 – điểm nhấn của Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh được tổ chức với quy mô lớn, chất lượng nghệ thuật cao hơn so với các năm trước. Sân khấu được thiết kế, lắp đặt, trang trí mỹ thuật đẹp, sử dụng các công nghệ hiện đại, sống động về màu sắc. Chương trình có sự tham gia của gần 3.000 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên cùng các lực lượng đạo diễn, biên đạo chuyên nghiệp đã góp phần tạo nên một Carnaval độc đáo, riêng có của Quảng Ninh. Các xe hoa, mô hình, đạo cụ đều được thiết kế, lắp dựng đảm bảo chất lượng, mỹ thuật…

Về nội dung, Carnaval Hạ Long 2015 vẫn được thực hiện theo hướng chú trọng tôn vinh bản sắc văn hoá địa phương kết hợp hài hoà với các vùng miền và giao lưu văn hoá quốc tế, tôn vinh di sản Vịnh Hạ Long. Công tác thông tin tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự, giao thông, y tế, vệ sinh môi trường được triển khai kịp thời, hiệu quả. Công tác vận động tài trợ cho chương trình được thực hiện tốt, đạt yêu cầu theo tinh thần huy động tối đa các nguồn lực xã hội hoá. Kết quả có 13 đơn vị tài trợ với số tiền và hiện vật tài trợ đạt 9,23 tỷ đồng, tăng 1,4 tỷ so với năm trước.

Hội nghị cũng thẳng thắn đề cập đến những tồn tại, hạn chế trong công tác tổ chức Carnaval Hạ Long, như: Phần biểu diễn nghệ thuật mới tập trung chủ yếu ở khu vực sân khấu, không xuyên suốt trên cả tuyến đường; một vài phần biểu diễn của lực lượng diễn viên không chuyên chưa đồng đều; sự liên kết giữa các khối diễn còn có khoảng trống; việc kiểm soát về khách mời, vé vào xem Carnaval còn thiếu sót; một số xe mô hình, đạo cụ, trang phục biểu diễn chất lượng chưa đạt yêu cầu…

Cùng với Carnaval Hạ Long, các chương trình khác như biểu diễn nghệ thuật, các giải thể thao, hội chợ OCOP…đã được thực hiện theo đúng kế hoạch, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia, được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Trong dịp diễn ra Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh 2015, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh đạt ở mức cao nhất từ trước đến nay, đạt gần 500.000 lượt khách du lịch và nhân dân  đến dự Carnaval Hạ Long, tăng 12% so với năm trước. Hệ thống khách sạn, nhà nghỉ tại các địa phương Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Vân Đồn trong dịp này đạt 100% .

Tham gia hội nghị, các đại biểu đã tham gia ý kiến làm rõ thêm, đồng thời đề xuất hướng khắc phục trong những lễ hội sau về một số nội dung như: Thời gian tổ chức; công tác phân luồng giao thông; đảm bảo an ninh trật tự trong Carnaval Hạ Long 2015; thông tin, tuyên truyền đối với lễ hội…

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Quang Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã biểu dương, đánh giá cao các đơn vị trong việc phối hợp tổ chức tốt Carnaval Hạ Long 2015; có những đánh giá xác thực, rõ nét, thẳng thắn về thành công và những tồn tại, hạn chế của chương trình. Khẳng định những mặt thành công của Carnaval Hạ Long 2015, đồng chí đề nghị cần rút kinh nghiệm cho việc tổ chức lễ hội những năm sau ở một số nội dung, như: Thời gian tổ chức lễ hội không nên có sự biến động; Carnaval cần khắc hoạ nét văn hoá phong phú, đặc sắc của các vùng miền nhiều hơn; thể hiện rõ nét hơn tính chất lễ hội đường phố trong Carnaval Hạ Long…

Đồng chí cũng nhấn mạnh, Tuần Du lịch Hạ Long – Quảng Ninh mới là hoạt động khởi đầu mùa du lịch hè năm nay. Vì vậy, đồng chí đề nghị các đơn vị, địa phương liên quan tiếp tục duy trì công tác quản lý, nhằm đảm bảo tốt môi trường du lịch trong các tháng tiếp theo của năm, đóng góp tích cực vào sự phát triển của du lịch Hạ Long nói riêng, Quảng Ninh nói chung.

Nhân dịp này, UBND tỉnh, UBND thành phố đã trao Bằng khen, giấy khen cho nhiều tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác phục vụ, tổ chức Carnaval Hạ Long 2015.

Báo Quảng Ninh