Thực trạng và giải pháp thu hút khách du lịch đến Tây Bắc
Cập nhật: 16/04/2016
(TITC) - Sáng ngày 15/4/2016, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tây Bắc, phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổ chức hội thảo "Thực trạng và giải pháp thu hút khách du lịch đến Tây Bắc".

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo có sự hiện diện của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Bắc Hầu A Lềnh; lãnh đạo các tỉnh thuộc vùng Tây Bắc; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (TCDL) Nguyễn Văn Tuấn; Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam Vũ Thế Bình; Phó Trưởng ban Hợp tác Phát triển Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Tom Corrie; đại diện Vietnam Airlines, nhiều nhà nghiên cứu, quản lý trong lĩnh vực du lịch ở trung ương và các địa phương, các doanh nghiệp du lịch cùng đông đảo phóng viên thông tấn, báo chí.

Tây Bắc được thiên nhiên ban tặng cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, là nơi tiếp giáp với biên giới Việt - Trung, Việt - Lào… Bên cạnh đó, bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú của hơn 32 dân tộc sinh sống trong vùng cũng là yếu tố góp phần thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Tây Bắc. Tuy nhiên, du lịch Tây Bắc hiện vẫn chưa phát triển tương xứng với lợi thế và tiềm năng sẵn có. Vì vậy, làm sao để thu hút ngày càng nhiều khách du lịch đến với Tây Bắc là vấn đề hết sức cấp bách được đặt ra.

Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh, ngoài việc chú trọng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, sản phẩm, dịch vụ du lịch và nguồn nhân lực du lịch, phát triển du lịch cần tuân thủ nguyên tắc: gìn giữ văn hóa bản địa và cảnh quan thiên nhiên tại các điểm du lịch. Tổng cục trưởng cũng đã đề xuất 5 giải pháp góp phần thu hút khách du lịch đến Tây Bắc, cụ thể là: Lựa chọn, khai thác những lợi thế khác biệt để tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, từ đó hình thành các tuyến du lịch nội vùng và liên vùng có tính hấp dẫn và cạnh tranh cao; Đầu tư cơ sở hạ tầng, hướng tới các dự án trọng tâm, trọng điểm, có quy mô lớn; Tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến, tạo ra các sản phẩm du lịch phù hợp với nhiều phân khúc thị trường du lịch, phát triển hình thức E-marketing; Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch trong đó tập trung đào tạo kỹ năng nghề và thực hành homestay; Phối kết hợp các hoạt động du lịch giữa các tỉnh trong vùng Tây Bắc và giữa Tây Bắc với các địa phương khác để du lịch thực sự trở thành một hoạt động thông suốt, có tính cạnh tranh cao hơn.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu, đặc biệt là đại diện của các doanh nghiệp du lịch đã đưa ra nhận định về thực trạng phát triển du lịch Tây Bắc, từ đó đề xuất nhiều giải pháp thiết thực thúc đẩy việc thu hút khách du lịch vào Tây Bắc, cụ thể như: Tham gia có chọn lọc vào các hoạt động, sự kiện du lịch trong và ngoài nước; thành lập Quỹ xúc tiến du lịch quốc gia để tăng cường hơn nữa việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Tây Bắc nói riêng tới bạn bè quốc tế; có chính sách visa cởi mở, thông thoáng đối với các thị trường du lịch trọng điểm; đề xuất xây dựng những sản phẩm du lịch mới tăng cường xây dựng những tour, tuyến du lịch liên vùng nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch; việc kết hợp hệ thống các tuyến giao thông một cách hợp lý…

Đại diện Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác thu hút khách du lịch đến vùng Tây Bắc

Phát biểu kết luận hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá, du lịch vùng Tây Bắc phát triển chưa xứng với những tiềm năng phong phú sẵn có. Các địa phương trong vùng cần chủ động hơn nữa trong việc đưa ra những chính sách hợp lý để khơi thông, thu hút nguồn khách đến Tây Bắc. Tuy nhiên, phát triển du lịch không được nóng vội, mọi nỗ lực và hành động phải được thực hiện một cách bền vững. Với sự nỗ lực, cam kết mạnh mẽ của người dân, doanh nghiệp và chính quyền các tỉnh Tây Bắc, sự quan tâm, tham mưu của Bộ VHTTDL cùng các ban, bộ, ngành có liên quan, du lịch Tây Bắc sẽ có những chuyển biến căn bản và những bước phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Ban Chỉ đạo Tây Bắc, HHDL Việt Nam và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký Biên bản thỏa thuận hợp tác thu hút khách du lịch đến vùng Tây Bắc nhằm góp phần đưa Tây Bắc trở thành điểm đến nổi bật của du lịch Việt Nam, cũng như của khu vực và quốc tế.

 

Phương Mai