Côn Đảo - “Địa ngục trần gian” của quá khứ và thiên đường du lịch hôm nay, ngày mai
Cập nhật: 18/06/2009
Nằm ở biển Đông của Việt Nam, Côn Đảo có trên 200km bờ biển với vùng vịnh kín, mực nước sâu, lặng gió, nằm sát đường hàng hải quốc tế Á - Âu, ở trung tâm một ngư trường lớn, có khí hậu xích đạo hải dương, thuận tiện cho khách đến quanh năm.

Quần đảo này gồm 16 đảo lớn nhỏ với các tên gọi khác nhau: Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Trứng, Hòn Vung, Hòn Ngọc .v.v… Côn Đảo có nhiều phong cảnh tự nhiên và bãi tắm đẹp. Lớn nhất trong số 16 hòn đảo là đảo Côn Lôn (hay Côn Sơn, Côn Đảo), với những hàng cây bàng cổ thụ, xanh mát trải dài khắp thị trấn, tạo nên những nét đặc trưng rất riêng của Côn Đảo. Các bãi tắm ở Côn Đảo còn giữ được vẻ hoang sơ, nước biển trong xanh, môi trường du lịch trong lành.

Tài nguyên du lịch quý ở Côn Đảo là quần thể di tích nhà tù, các nghĩa trang; Vườn Quốc gia Côn Đảo với sinh cảnh rừng và biển còn tương đối nguyên vẹn, cùng với sự đa dạng sinh học và cảnh quan còn mang vẻ hoang sơ, ít bị tác động bởi con người. Tại đây có hệ động, thực vật phong phú, có ý nghĩa quan trọng toàn cầu về sinh vật biến, sinh cảnh trên cạn .v.v... Nhiều loài đặc biệt quý hiếm như sóc mun, chim điêu mặt xanh, bồ câu Nicoba…

Vùng biển Côn Đảo nổi tiếng về thảm cỏ biển và hệ sinh thái rạn san hô đa dạng vào loại nhất, nhì của Việt Nam gồm 342 loài, 61 giống, 17 họ. Vùng biển này còn có nhiều loài hải sản quý như tôm hùm, cá nhám, cá heo, đồi mồi, vích… Đặc biệt là quần thể rùa biển với số lượng lớn, hàng năm đến làm tổ, đẻ trứng tại bãi biển Côn Đảo. Ước tính số lượng từ 60.000 đến 80.000 rùa con trở về biển mỗi năm. Đây được coi là một trong những vùng sinh thái tự nhiên lớn của Việt Nam và của cả khu vực.

Hiện nay, du lịch tại Côn Đảo đã và đang phát triển. Ấn tượng nhất ở Côn Đảo là hệ thống 9 nhà tù được xây dựng từ thời Thực dân Pháp và chế độ Mỹ - Ngụy, đã tồn tại hơn 110 năm. Những “chuồng cọp”, xà lim giam giữ người tù được bảo tồn nguyên như nó đã tồn tại, từng được ví là “Địa ngục trần gian”. Du khách có dịp quan sát thực tế, cảm nhận bằng giác quan về sự khắc nghiệt của nhà tù nằm giữa vùng biển khơi xa vắng này. Thăm nghĩa trang Hàng Dương - nghĩa trang lớn nhất ở Côn Đảo, nơi yên nghỉ của hàng nghìn người tù, trong đó có nhiều chiến sỹ Cộng sản ưu tú như Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, nhà chí sỹ yêu nước Võ An Ninh, nữ anh hùng liệt sỹ Võ Thị Sáu… Các hạng mục, di vật được bảo tồn, lưu giữ; các công trình xây dựng; các hàng mộ chí là những dấu tích về sự tàn ác, cuộc sống cơ cực trong tù đã tồn tại hơn một trăm năm. Du khách sẽ càng thấy quý trọng, ngưỡng mộ, biết ơn bao thế hệ cha anh đã sống và chiến đấu ở nơi này.

Tại Côn Đảo, bên cạnh các di tích, thắng cảnh, hệ thống nhà nghỉ còn có nhiều điểm vui chơi, giải trí, nhiều môn thể thao dưới nước hấp dẫn như lặn biển khám phá những rạn san hô trải dài, nhiều màu sắc; tìm hiểu những đàn cá lớn hay các loài sinh vật biển sặc sỡ bơi lội trong làn nước biển trong xanh. Có rất nhiều điểm câu cá tự nhiên tuyệt đẹp trên đảo dành cho du khách ưa thích loại hình này. Với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp của những khu rừng nguyên sinh và những đỉnh núi cao nối tiếp nhau, du khách có thể thực hiện những chuyến leo núi, đi bộ xuyên rừng để tìm cảm giác mới lạ và hấp dẫn.

Bên cạnh giá trị về lịch sử cách mạng, tài nguyên thiên nhiên, Côn Đảo còn là địa danh ghi dấu ấn những giá trị lịch sử - văn hóa cổ xưa. Kết quả khai quật khảo cổ học cho thấy có dấu vết sinh sống của người tiền sử tại đây.

Côn Đảo - hòn ngọc giữa biển Đông đang chứa đựng tiềm năng du lịch to lớn về lịch sử, văn hóa, cảnh quan thiên thiên… Những cảnh sắc kỳ thú của biển trời, đồi núi, rừng cây, bờ cát và lòng mến khách của người dân trên đảo có sức hút mạnh mẽ đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Với những giá trị hiện hữu và cả những trầm tích ẩn chứa trong lòng đất, Côn Đảo đang xác định những tiêu chí của UNESCO để được công nhận là di sản hỗn hợp (văn hóa - lịch sử - thiên nhiên) của thế giới.
Trung tâm Thông tin du lịch