Gia Lai: Ẩm thực đặc trưng phố núi Pleiku thu hút du khách
Cập nhật: 04/11/2022
Thành phố Pleiku (tỉnh Gia Lai) chú trọng xây dựng nhiều sản phẩm du lịch độc đáo để thu hút du khách, trong đó, ẩm thực là sản phẩm đặc thù, mang dấu ấn riêng.

Phố núi Pleiku không chỉ được biết đến với những danh thắng mà còn là nơi hội tụ nhiều món ẩm thực truyền thống và đặc trưng của vùng đất cao nguyên. Có thể kể đến như: cơm lam gà nướng, rượu ghè, thịt gà xông khói, thịt bò một nắng… Kết hợp cùng với các món ăn trên là những loại gia vị: muối ớt, muối lá é, muối cỏ, muối kiến vàng… Ngoài ra, Pleiku còn có các món ngon đặc trưng khác như: bún cua, cháo lòng bánh hỏi... Đặc biệt, phở khô hay còn gọi phở hai tô đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận và xác lập theo bộ chỉ tiêu xác lập Giá trị ẩm thực châu Á là 1 trong 10 món ăn đặc sản nổi tiếng tại Việt Nam.

Nhằm bảo tồn và phát huy nét văn hóa ẩm thực truyền thống, các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố đã kết hợp giới thiệu ẩm thực địa phương với các hoạt động trải nghiệm văn hóa độc đáo của đồng bào Tây Nguyên như đánh cồng chiêng, múa xoang phục vụ du khách. Ông Phạm Văn Hoàng-Chủ quán Cơm lam gà nướng H’Bla T’rưng (220 Lê Duẩn) cho biết: “Ngoài đặc sản gà nướng cơm lam trứ danh, quán còn có các món ăn dân dã và đầy sức hút, mang đến nhiều trải nghiệm độc đáo cho du khách gần xa. Chúng tôi cũng thường xuyên tổ chức biểu diễn cồng chiêng, đốt lửa trại kết hợp với đàn T’rưng của người Jrai. Đây là hoạt động đặc biệt của quán để du khách vui chơi, giao lưu cùng người dân bản địa và tìm hiểu những nét văn hóa truyền thống cũng như ẩm thực nơi đây”.

Thành phố Pleiku đẩy mạnh quảng bá nét độc đáo của ẩm thực thông qua việc tổ chức các lễ hội. Ảnh: Mai Ka

Trong khi đó, chị H’Xuân-Chủ cơ sở cơm lam gà nướng H’Bya (xã Chư Á) thì cho hay: “Để quảng bá nét đẹp ẩm thực, chúng tôi tích cực tham gia các chương trình ẩm thực do thành phố, tỉnh tổ chức. Du khách tới đây rất ưa thích ẩm thực của người dân bản địa như: cơm lam, gà nướng, thịt xiên khói…”.

Trên địa bàn TP. Pleiku hiện có rất nhiều quán phở khô nổi tiếng. Nằm trên cung đường du lịch Biển Hồ-Chư Đang Ya, quán phở khô truyền đời của gia đình bà Nguyễn Thị Hoàng (xã Biển Hồ) luôn thu hút đông đảo du khách. Bà Hoàng chia sẻ: “Để thu hút du khách thì ngoài hương vị đặc trưng, chúng tôi còn chú trọng khâu vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi rất tự hào khi góp phần quảng bá hình ảnh và ẩm thực Phố núi đến mọi người”.

Món gà xông khói đậm đà bản sắc ẩm thực của người Jrai được du khách yêu thích. Ảnh: Mai Ka

Một điểm đến du lịch không chỉ có hoạt động tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí mà bao gồm cả văn hóa, ẩm thực. Chị Nguyễn Minh Nguyệt-du khách đến từ Hà Nội-chia sẻ: “Đến với Pleiku không chỉ được trải nghiệm cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, không khí trong lành, mát mẻ mà còn được thưởng thức những món ăn truyền thống của người bản địa như: cơm lam gà nướng, rượu cần, rau rừng… Điều này đã thu hút và khiến chúng tôi quay trở lại đây nhiều lần”.

Theo ông Nguyễn Văn Hòa-Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao TP. Pleiku: Hàng năm, thành phố đã tổ chức ngày hội ẩm thực gắn với các hoạt động triển lãm nhằm quảng bá và kích cầu du lịch, thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển du lịch địa phương. Nhờ vậy, lượng khách du lịch đến với Pleiku ngày càng tăng. Từ đầu năm đến nay, TP. Pleiku thu hút hơn 502.500 lượt khách du lịch, doanh thu đạt 374 tỷ đồng, tăng trên 222,4% so với cùng kỳ năm ngoái. “Với những giải pháp thiết thực, tin tưởng rằng, ẩm thực sẽ trở thành sản phẩm nhận diện thương hiệu du lịch TP. Pleiku nói riêng và Gia Lai nói chung, là sản phẩm theo chân du khách trong mỗi hành trình khám phá”-ông Hòa khẳng định.

Mai Ka

Báo Gia Lai - baogialai.com.vn - Đăng ngày 03/11/2022