Lễ phát động triển lãm chuyên đề “Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011”
Cập nhật: 21/04/2011
Sáng ngày 19/4/2011, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức lễ phát động triển lãm chuyên đề “Thiết kế mẫu và sản phẩm mây, tre 2011”. Triển lãm được tổ chức vào tháng 9/2011 để giới thiệu đến du khách trong nước và quốc tế những mẫu thiết kế mới và các sản phẩm có chất lượng nghệ thuật cao trong 5 năm gần đây.

Tham dự lễ phát động có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lê Tiến Thọ, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Vi Kiến Thành, đại diện Chủ tịch Hiệp hội làng nghề Việt Nam, một số chuyên gia trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ cùng đông đảo phóng viên của các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và Hà Nội.

Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Lê Tiến Thọ cho biết, triển lãm nhằm tôn vinh các làng nghề, các nghệ nhân có bàn tay vàng trong lĩnh vực mỹ thuật ứng dụng chuyên ngành mây, tre. Thứ trưởng bày tỏ hy vọng, triển lãm sẽ thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia, góp phần nâng cao chất lượng, yếu tố thẩm mỹ cho các tác phẩm mây, tre nhằm phát huy hiệu quả kinh tế xã hội.

Theo đại diện Ban Tổ chức, việc chọn các tác phẩm tham dự triển lãm sẽ bao gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, các tổ chức, cá nhân sẽ gửi ảnh của tác phẩm (tối đa 5 tác phẩm) tới Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL). Giai đoạn 2, các tác phẩm đã được lựa chọn ở giai đoạn 1 sẽ được trưng bày tại triển lãm để tham dự vòng chấm giải. Vòng chấm giải có 3 loại giải thưởng: giải thưởng cho mẫu thiết kế; giải thưởng cho sản phẩm mang tính độc đáo, thẩm mỹ cao, thể hiện tay nghề xuất sắc và giải thưởng cho sản phẩm mang tính ứng dụng cao, có thể sản xuất hàng loạt, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

Nghề đan mây, tre là một trong những nghề có lịch sử phát triển lâu đời nhất ở Viêt Nam. Nhiều làng nghề đan mây, tre đã nổi tiếng từ hàng thế kỷ nay. Các sản phẩm mây tre đan đã trở thành mặt hàng xuất khẩu lớn trong số các mặt hàng thủ công mỹ nghệ ở Việt Nam.


                                                                                           Thanh Hải (TTTTDL) biên tập