Tháng Việt Nam tại Pháp năm 2011
Cập nhật: 22/04/2011
Nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (1911-2011) và 65 năm ngày Bác sang thăm chính thức nước Pháp (1946-2011), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) đã xây dựng đề án tổ chức “Tháng Việt Nam tại Pháp năm 2011” trình Thủ tướng Chính phủ và đã được phê duyệt. 

Trên cơ sở đó, Bộ VHTTDL sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan tổ chức sự kiện này từ ngày 5 đến 27/5/2011 tại 2 thành phố Tours và Lorient (Pháp). Đây là lần đầu tiên Việt Nam tổ chức một chuỗi sự kiện văn hóa - du lịch có qui mô lớn tại Pháp, nhằm giới thiệu một cách toàn diện về đất nước, con người Việt Nam tới công chúng Pháp, qua đó thu hút lượng khách du lịch Pháp tới Việt Nam nhiều hơn nữa, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho sự hợp tác giữa 2 nước trên nhiều lĩnh vực.  

Các hoạt động trong “Tháng Việt Nam tại Pháp” tập trung vào 3 chủ đề chính là: đất nước, con người Việt Nam; Hồ Chí Minh ở Pháp và tiềm năng hợp tác Việt - Pháp trên các lĩnh vực. Dự kiến, "Tháng Việt Nam tại Pháp năm 2011" sẽ có các hoạt động chính như: hội thảo; tọa đàm bàn tròn giới thiệu lịch sử, văn hóa và đặc biệt là tiềm năng du lịch của Việt Nam; triển lãm ảnh;  triển lãm chuyên đề; các chương trình nghệ thuật, giao lưu văn hóa; chương trình chiếu phim Việt Nam… Trong đó đáng chú ý là buổi trình diễn 120 mẫu áo dài Việt Nam tại khách sạn Gabriel và quảng trường nhà hát Grand ở thành phố Lorient – Pháp. Hoạt động này nhằm tôn vinh những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam, qua đó góp phần quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện và mến khách.  

Ngoài ra, nhân dịp này, Việt Nam sẽ tham dự Hội chợ Tours với tư cách khách mời danh dự. Việc tổ chức các hoạt động văn hóa tại Hội chợ Tours có ý nghĩa to lớn bởi thành phố Tours là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đặt chân đến khi tham gia Đại hội Tours năm 1920. 

Phạm Phương (TTTTDL)