Lãng mạn với “Đà Lạt giữa đại ngàn”
Cập nhật: 07/10/2007
Nằm ở độ cao 1.100 - 1.400m so với mực nước biển, nằm cách thị xã Kon Tum hơn 50km, nằm giữa ngút ngàn thông và hoa rừng, thắng cảnh Măng Đeng (Kon Tum) lúc nào cũng se se lạnh và tĩnh lặng giữa đại ngàn... Chính vì lẽ đó, Măng Đeng được coi là “Đà Lạt của Kon Tum”.

Măng Đeng theo tiếng bà con dân tộc M’Nâm, nơi đây có nghĩa là chỗ đất bằng phẳng (“măng” là bãi bằng, đất bằng; “đeng” là chỗ ở). Cũng như Đà Lạt, mặc dù nằm trên độ cao khoảng 1.400m so với mực nước biển nhưng trên bình nguyên Măng Đeng có nhiều “toong” (hồ) đẹp và thơ mộng. Nếu như Đà Lạt có hồ Than Thở, hồ Xuân Hương thì Măng Đeng có toong Dăm , toong Ki, toong Lung.... Rồi nữa, nơi đây còn có nhiều “cơi” (thác) như: cơi Tram, cơi Pa Sĩ, cơi Đăk Ke... Tất cả những cơi này quanh năm tung bọt trắng xóa giữa núi rừng trầm mặc khiến Măng Đeng càng thêm thơ mộng và huyền hoặc.

Đến đây du khách như thấy mình lạc vào xứ sở khác sau khi vượt qua một chặng đường dài. Rừng thông mênh mông, có cây cao vút trời xanh; thông ở đây phát triển mạnh bởi đất đỏ bazan màu mỡ. Khí hậu ôn đới, mát mẻ quanh năm.

Măng Đeng có dòng sông Đăk Ne hiền hòa, mát rượi; có nhiều hồ nước trong xanh, nhiều tôm cá. Nếu lấy trung tâm huyện Kon Plông làm tâm điểm thì các hồ, thác ở đây đều nằm trong vòng bán kính 10km trở lại, có nghĩa là khá tập trung để du khách thuận tiện vui chơi thưởng ngoạn. Đặc biệt là hồ Đăm rộng khoảng 2ha, cách sân bay Măng Đen chừng 500m, vào mùa khô hoa mua, hoa sim nở tím ven hồ. Xung quanh hồ là rừng thông, lá thông trải một lớp thảm dày từ 10 - 15cm mượt mà như nhung. Tiêu biểu là hồ Lung rộng khoảng hơn 1ha, xung quanh còn những thân cây cổ thụ hai, ba người ôm không xuể, rừng ven hồ có rất nhiều phong lan, hồ Ly Leng rộng khoảng 2ha; hồ Zin rộng khoảng 1ha, hồ Chàng (Toong Dăm) rộng 2,5ha. Các hồ Pô, Jri, Săng, Rpoong... hẹp hơn, nhưng mang vẻ đẹp mê hồn.

Măng Đeng còn có một hệ thực vật phong phú, đa dạng với loại rừng lá kim, rừng hỗn giao, nhiều loài gỗ quý.  Măng Đeng không chỉ có tiềm năng về du lịch mà còn là vùng đất nhiều chiến công cách mạng trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Với vẻ đẹp hiếm có và là nơi từng ghi dấu của một thời cách mạng hào hùng, Măng Đeng được Bộ Văn hóa - Thông  tin (nay là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xếp hạng là khu di tích lịch sử, danh thắng.

Với vẻ đẹp ban sơ hiếm có, Măng Đeng đã được tỉnh Kon Tum quy hoạch thành khu du lịch sinh thái và nghỉ mát. Đến với Măng Đeng một lần, khó ai có thể quên một bình địa êm dịu, trong lành giữa ngút ngàn gió và rừng xanh bao la.
Hà Nội Mới