Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam thu hút du khách
Cập nhật: 14/05/2012
Lễ hội quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2012 (phường Núi Sam, thị xã Châu Đốc, tỉnh An Giang) năm nay, tuy không tổ chức sôi động lễ khai hội nhưng các nghi thức chính lễ vẫn diễn ra trang nghiêm bắt đầu từ chiều 12/5 (ngày 22/4 âm lịch).

Trong hai ngày đầu tiên của nghi thức chính lễ, trùng với ngày nghỉ cuối tuần, nên lễ hội thu hút hàng chục ngàn người mỗi ngày từ các tỉnh đổ về.  

Chính lễ lễ hội quốc gia Vía Bà Chúa Xứ núi Sam năm 2012 diễn ra trong 5 ngày, với các nghi thức như: lễ phục hiện rước tượng Bà từ đỉnh núi Sam xuống Lăng Miếu; lễ tắm Bà, lễ túc yết và xây chầu, lễ chánh tế, lễ hồi sắc... trong đó quan trọng nhất là lễ tắm Bà diễn ra vào tối 13/5 (nhằm ngày 23/4 âm lịch).  

Miếu Bà Chúa Xứ núi Sam nằm trong quần thể di tích lịch sử cấp quốc gia gồm lăng Thoại Ngọc Hầu, chùa Hang… trong đó lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam là lễ hội tín ngưỡng dân gian, hàng năm thu hút đến 80% số lượng du khách tham quan, hành hương của tỉnh An Giang, đã được công nhận là lễ hội cấp quốc gia vào năm 2002.  

Trong các ngày diễn ra chính lễ, nhiều nơi trong thị xã Châu Đốc tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ và thể thao như múa lân sư rồng, hát bội, đua thuyền... để phục vụ nhân dân địa phương và khách hành hương.  

Lực lượng công an và bộ đội biên phòng tỉnh An Giang đã triển khai công tác bảo vệ an ninh trật tự, bố trí  tuần tra canh gác nghiêm ngặt tại các điểm nóng đường bộ, đường thủy và khu vực biên giới; sắp xếp, hướng dẫn hành khách đi đúng tuyến; dừng đỗ tàu, xe đúng nơi qui định; điều tiết không để ách tắc giao thông và phòng ngừa bọn xấu lợi dụng gây mất trật tự, nhất là bọn buôn lậu.

Vietnam+