Liên hoan nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam tại Huế
Cập nhật: 16/05/2012
Liên hoan nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam sẽ được Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VHTTDL) và Hội Nhạc sỹ Việt Nam phối hợp tổ chức vào tháng 6/2012 tại tỉnh Thừa Thiên - Huế nhằm tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam, đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy tinh hoa âm nhạc dân tộc. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Năm du lịch Quốc gia Duyên hải Bắc Trung bộ - Huế 2012.

Liên hoan sẽ là nơi hội tụ các loại hình nghệ thuật đặc sắc, đa dạng như: tuồng, chèo, cải lương, dân ca kịch, múa rối, nhã nhạc cung đình Huế… Các tiết mục tham dự liên hoan có nội dung ca ngợi truyền thống yêu nước của dân tộc, đồng thời thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa vùng miền các dân tộc Việt Nam. Đặc biệt, liên hoan khuyến khích trình diễn các bản nhạc cổ hoặc bản nhạc cổ đã chỉnh lý và nâng cao với hình thức biểu diễn phong phú và đa dạng.  

Hội đồng giám khảo sẽ là các giáo sư, nhạc sĩ, nhà nghiên cứu phê bình âm nhạc, nghệ sỹ có trình độ, uy tín do Bộ VHTTDL đề cử.    

Ban Tổ chức sẽ trao huy chương, bằng chứng nhận cho các chương trình, tiết mục đạt thành tích xuất sắc tại liên hoan. Đây sẽ là một trong những tiêu chí xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ nhân dân cho các nghệ sĩ vào năm 2014.  

Liên hoan nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam không chỉ là dịp để các nghệ sỹ tranh tài, mà còn là cơ hội để giới thiệu, quảng bá những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc Việt Nam đến đông đảo người dân và du khách quốc tế.

Phạm Phương (TTTTDL)