Khai mạc Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ 4
Cập nhật: 05/11/2012
Tối 4/11, Liên hoan hát Then, đàn Tính toàn quốc lần thứ 4 năm 2012 đã khai mạc tại Quảng trường Hùng Vương, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn với sự tham gia của hơn 500 nghệ sĩ, nghệ nhân đồng bào các dân tộc Tày, Nùng, Thái đến từ 9 tỉnh miền núi phía Bắc là Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Điện Biên, Quảng Ninh, Lào Cai, Bắc Giang, Lạng Sơn và tỉnh Đắk Nông.

Mở đầu liên hoan, các nghệ sĩ, nghệ nhân của đoàn Lạng Sơn đã kể về "Nguồn cội câu Then" qua giai điệu mượt mà của lời Then, tiếng da diết của cây đàn Tính. Tiếp đó, người dân xứ Lạng cũng như người dân cả nước có dịp tìm hiểu về sự giống và khác nhau của làn điệu Then giữa các dân tộc trong phần trình diễn với chủ đề "Muôn phương hội tụ". Nếu như Then Lạng Sơn, Quảng Ninh dìu dặt, da diết; Then Bắc Kạn thầm thì như kể chuyện thì Then Tuyên Quang lại như thúc giục người ra trận… Khép lại liên hoan là tiết mục "Xứ Lạng gọi mời" thay cho lời mời gọi ngọt ngào du khách muôn nơi hãy ở lại với mảnh đất và con người xứ Lạng để nghe tiếng hát Then, đàn Tính, để tìm hiểu về kho tàng di sản văn hóa phi vật thể vô cùng phong phú. Điều đáng mừng của liên hoan hát Then, đàn Tính lần thứ 4 so với những liên hoan trước là số đoàn, số người tham gia đông hơn, trong đó có nhiều em dưới 10 tuổi.  

Hát Then đi liền với đàn Tính là nghệ thuật diễn xướng mang yếu tố tâm linh. Then có thể hiểu là thiên (trời), vì thế người hát, múa Then trong những dịp lễ, tết là những người đại diện cho cộng đồng giao tiếp với thần linh. Hát Then có nhiều loại: Then cầu phúc, cầu tài, lộc; Then kỳ yên giải hạn; Then buồn, vui… nhưng tất cả đều chất chứa tâm sự về cuộc sống của con người.

Báo HNM