Sa Pa “nói không” với tăng giá dịch vụ trong dịp Tết Dương lịch 2013
Cập nhật: 25/12/2012
Kỳ nghỉ Tết dương lịch 2013 kéo dài 4 ngày đã cận kề, nhưng lượng khách đặt tour đến Sa Pa vẫn cầm chừng cho dù rất nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn. Thậm chí, đến nay đã có nhiều khách sạn, nhà hàng khẳng định sẽ không tăng giá các dịch vụ trong dịp Tết dương lịch 2013.

Đến nay, lượng khách du lịch đến với Sa Pa đạt 610.000 lượt khách, trong đó chủ yếu là khách nội địa. Trên địa bàn huyện hiện có 151 cơ sở lưu trú, trong đó có 47 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 1 - 4 sao, 1 khu nghỉ dưỡng và 99 hộ kinh doanh lưu trú tại gia (homestay). Đại diện các cơ sở lưu trú đều cho rằng, du lịch dịp nghỉ lễ năm nay không có tình trạng “cháy” phòng như những năm trước.

Khách sạn Đỉnh Cao Sa Pa có quy mô 70 phòng, chủ yếu đón khách du lịch từ Thái Lan, Malaysia, Singapore, khách du lịch châu Âu và Australia. Trong đó, 90% số khách đặt phòng theo tour, ngoài dịch vụ nghỉ, khách sạn còn mở tour, đưa du khách tham quan những điểm du lịch hấp dẫn, thậm chí có cả dịch vụ chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Ông Trịnh Xuân Đồng, Giám đốc khách sạn cho biết: Mọi năm đến trung tuần tháng 12, khách sạn đã kín phòng, ngược lại năm nay lượng khách đặt phòng thấp hơn nhiều. Mặc dù giá phòng chỉ dao động trên dưới 300.000 đồng/phòng (đặt theo tour), song theo ông Đồng, lượng khách kỳ nghỉ này không tăng nhiều, nên khách sạn sẽ không tăng giá phòng.

Khách sạn Bamboo tiêu chuẩn 3 với phong cảnh đẹp, các dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, là địa điểm nghỉ dưỡng lý tưởng cho du khách nước ngoài, nhưng năm nay lượng khách du lịch nước ngoài không tăng hơn trước do suy thoái kinh tế.

Những ngày này, đi dọc các tuyến phố của Sa Pa sẽ thấy hầu hết các khách sạn, nhà nghỉ vẫn treo biển “còn phòng”. Các chủ nhà nghỉ khẳng định sẽ không tăng giá để thu hút khách. Một số nhà hàng cũng niêm yết giá chuẩn, đặt thực đơn và giá tiền tại tiền sảnh để du khách tiện theo dõi và có sự lựa chọn phù hợp.

Dự đoán tình trạng khách du lịch đến Sa Pa cầm chừng trong dịp nghỉ Tết Dương lịch 2013 là do kinh tế suy thoái đang xảy ra ở châu Âu, trong khi đó khách nội địa lại e ngại cái lạnh và sương mù mùa đông tại Sa Pa. Ông Lê Mạnh Hảo, Trưởng Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Sa Pa cho rằng, có thể khách du lịch đăng ký nghỉ muộn, nên lượng khách sẽ tăng vào đúng dịp Tết Dương lịch 2013. UBND huyện Sa Pa đã sớm triển khai nhiều giải pháp, tích cực chỉ đạo đến các cơ sở kinh doanh nhằm để lại ấn tượng tốt nhất trong lòng du khách khi đến với Sa Pa. Công tác chỉnh trang đường phố, nâng cấp đô thị, cải tạo môi trường du lịch đang được triển khai đồng bộ với sự hỗ trợ của nhiều nguồn vốn và theo quy hoạch của chuyên gia nước ngoài. UBND huyện đã tổ chức các đội liên ngành thường xuyên kiểm tra việc thực hiện niêm yết giá của các khách sạn, nhà hàng, qua đó kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm. Các tuyến, điểm du lịch mới Sa Pa - Bát Xát được các doanh nghiệp lữ hành đẩy mạnh khai thác với hy vọng sự mới mẻ này sẽ thu hút thêm lượng khách du lịch, đặc biệt là du khách nước ngoài.

Tuy nhiên, như đánh giá của lãnh đạo Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Sa Pa, để lượng khách du lịch có sự tăng trưởng cao hơn, trước hết cần thay đổi từ chính cách làm du lịch. Hệ thống du lịch Sa Pa cần chuyên nghiệp hơn, cần làm mới từ khâu phục vụ, đưa đón khách đến việc quảng bá, tiếp thị hình ảnh.

Báo Lào Cai