Đường hoa Nguyễn Huệ 2013 - tạo điểm nhấn với đề tài biển, đảo
Cập nhật: 17/01/2013
Theo Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist) - đơn vị thi công Đường hoa Nguyễn Huệ 2013, điểm nhấn trong đường hoa năm nay sẽ là đề tài biển, đảo, khẳng định chủ quyền và thông điệp hòa bình của nhân dân Việt Nam trên biển Đông và thế giới.

Lấy ý tưởng lòng dân thế nước với chủ đề chính “Trái tim Việt Nam”, đường hoa năm nay được thiết kế cách điệu chia thành ba khu vực: “Xuân non cao”, “Xuân đồng bằng” và “Xuân biển đảo”. Thời gian thi công diễn ra trong 11 ngày, bắt đầu từ ngày 28/1 đến 7/2/2013 (ngày 17-27 tháng chạp âm lịch). Năm nay, để giảm tối đa việc dùng sắt, thép, bê tông trong đường hoa, đơn vị thi công sẽ nghiên cứu để sử dụng nhiều chất liệu thiên nhiên hơn nhằm bảo vệ môi trường. Các chậu hoa trang trí, tiểu cảnh cũng được nâng lên ngang tầm người để khách thưởng ngoạn dễ ngắm cũng như ghi lại nhiều hình ảnh đẹp. Đồng thời để đánh dấu tròn 10 năm xuất hiện của công trình này, ban tổ chức sẽ xây dựng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ đặc sắc để kỷ niệm sự kiện.

Trong đó, dấu ấn đặc biệt chính là khu vực “Xuân biển đảo” ở đoạn cuối đường hoa (từ đường Mạc Thị Bưởi đến Tôn Ðức Thắng), thể hiện thông điệp khẳng định chủ quyền và hòa bình trên biển Đông và trên thế giới của nhân dân Việt Nam. Khởi đầu sẽ là hình ảnh chiếc thuyền đi biển cách điệu với một biển hoa tươi tượng trưng mùa đi biển bội thu của bà con ngư dân. Xung quanh còn được trang trí hàng dừa xanh, bãi cát trắng, những chiếc thuyền thúng, những tấm lưới đánh cá được trang trí phủ lên trên con đường khiến mọi người đi phía dưới có cảm giác như đang sống giữa làng chài yên bình ở một vùng biển nước ta. Hình ảnh những chiếc thuyền được kết bằng hoa dong buồm ra khơi… qua đó thể hiện tình yêu biển cả, khát khao yêu chuộng hoà bình của mọi người dân Việt Nam. Còn hai khu vực “Xuân non cao” và “Xuân đồng bằng” bao gồm các phân đoạn thể hiện những nét đặc trưng tươi đẹp vùng-miền của đất nước; tôn vinh giá trị lao động qua các công cụ truyền thống, sức mạnh đoàn kết của các dân tộc anh em. Đan xen xuyên suốt vào các bối cảnh là những hình ảnh như gùi hoa, xe cút kít chở hoa, cầu khỉ, giàn bầu, mướp, ruộng lúa, trang phục truyền thống của mỗi dân tộc được kết bằng hoa tươi... tạo cảm giác thi vị mà gần gũi, quen thuộc. Riêng tại khu vực vườn mai tượng đài Bác Hồ, năm nay ngoài các chậu hoa mai sẽ có 54 trái tim cách điệu làm bằng chất liệu mây, tre, hoa tươi và trang trí thêm thổ cẩm (tượng trưng cho 54 dân tộc nước ta).

Công trình sẽ phục vụ du khách từ ngày 7/2 đến hết ngày 13/2/2013 (từ ngày 27 tháng chạp đến hết mồng 4 Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013).

Báo Văn hóa