Du lịch Tết Nguyên đán 2013 - khách đông, doanh nghiệp vui
Cập nhật: 19/02/2013
9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 thực sự đã là kỳ nghỉ vàng cho người dân và kích cầu du lịch hiệu quả. Dù trước đó, nhiều người dự báo kinh tế khó khăn sẽ tác động đến hoạt động du lịch, người dân sẽ ở nhà đón Tết với gia đình, chứ ít ai ngờ rằng các điểm du lịch lớn lại nhộn nhịp đến thế.

Theo số liệu thống kê, năm nay, lượng khách quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch nội địa đi theo các tour du lịch tăng 10-15% so với cùng kỳ năm 2012. Nhiều khách du lịch quốc tế chọn Việt Nam làm điểm dừng chân để đón năm mới, đồng thời lượng Việt kiều về quê ăn Tết, tham dự các lễ hội đều tăng. Kỳ nghỉ Tết kéo dài đã tạo thuận lợi cho các chuyến đi chơi xa của người dân, lượng khách du lịch nội địa đến các điểm du lịch khá đông và khách đi nước ngoài cũng tăng cao.

Thông tin từ các Sở VHTTDL cho thấy, trong dịp Tết Nguyên đán 2013, công suất sử dụng phòng bình quân của một số khu vực trung tâm du lịch khá cao như Hạ Long (Quảng Ninh), Sa Pa (Lào Cai), Nha Trang (Khánh Hoà), Đà Lạt (Lâm Đồng), Mũi Né (Bình Thuận), Vũng Tàu (Bà Rịa-Vũng Tàu), Đà Nẵng, Hội An (Quảng Nam), Phú Quốc (Kiên Giang)… Công suất phòng đạt 85-90%, trong đó có nhiều cơ sở lưu trú có công suất sử dụng phòng đạt 100%. Nghỉ dài ngày, thời tiết đẹp, khách đổ dồn về khu vực miền Trung khiến nhiều điểm tham quan, nghỉ dưỡng ở Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Mũi Né… quá tải. Các tuyến hàng không, tàu hỏa Sài Gòn- Nha Trang/Đà Nẵng/ Huế và ngược lại hoặc Hà Nội- Huế/ Đà Nẵng/ Nha Trang và ngược lại rất khó đặt vé.

Đông khách nhưng hầu hết các cơ sở kinh doanh du lịch, các khách sạn, nhà hàng chấp hành nghiêm túc việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết các sản phẩm, dịch vụ. Ở một số nơi, giá có thể đắt hơn ngày thường nhưng hầu như không có tình trạng tuỳ tiện tăng giá, ép khách, gây sốt giá, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của ngành Du lịch Việt Nam như những năm trước.

Các địa phương cũng tăng cường lực lượng kiểm tra, giám sát hoạt động và chất lượng dịch vụ du lịch của các đơn vị trên địa bàn, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn cho du khách tại các khu, điểm, cơ sở du lịch; ngăn ngừa, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những sai phạm, những hành vi làm giảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tùy tiện tăng giá, phá hoại môi trường, các tệ nạn xã hội…

Báo Văn hóa