Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2013
Cập nhật: 27/09/2013
(TITC) - Thiết thực hưởng ứng ngày Du lịch thế giới (27/9), đồng thời chào mừng kỷ niệm 56 năm ngày thành lập huyện Mù Cang Chải (18/10/1957 - 18/10/2013), từ ngày 26/9 đến 29/9/2013, tại trung tâm huyện Mù Cang Chải và các xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình (tỉnh Yên Bái) diễn ra Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2013 với chủ đề “Mù Cang Chải - Kết nối những miền quê danh thắng”.

 


Đây là hoạt động nhằm tôn vinh Di tích Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các giá trị văn hóa dân tộc Mông; nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di tích lịch sử gắn với phát triển du lịch; tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc để Di tích Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải nói riêng, khu vực Tây Bắc nói chung thực sự là điểm đến hấp dẫn của du khách.

Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm nay bao gồm nhiều hoạt động đặc sắc như: Đại hội thể dục, thể thao huyện Mù Cang Chải 2013; trưng bày triển lãm “Các tác phẩm ảnh tham dự cuộc thi ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc”, “Mù Cang Chải - những nấc thang vàng” và “Ánh nhìn chéo”; Chợ phiên vùng cao “Sắc màu Tây Bắc” với các sản phẩm mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Mù Cang Chải; chương trình “Hành trình với Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải” với các cuộc thi gặt nhanh, cày giỏi, trưng bày một số hiện vật là công cụ sản xuất nông nghiệp trên ruộng bậc thang của người Mông, hướng dẫn và giới thiệu cho du khách về lịch sử hình thành những nét văn hóa độc đáo của sản xuất nông nghiệp tại ruộng bậc thang; chương trình chiếu phim tại các xã; xe thư viện lưu động; tổ chức các tour du lịch tại các bản làng văn hóa, các làng nghề và tham quan Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải...

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động ý nghĩa khác cũng diễn ra vào dịp này như: trình diễn bay dù lượn ở khu vực đèo Khau Phạ; trình diễn nấu rượu, làm cốm, rèn truyền thống; giã bánh dày; làm nhạc cụ dân tộc...

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải có diện tích trên 2.300ha, tập trung chủ yếu ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình, do đồng bào dân tộc Mông canh tác với lịch sử hàng trăm năm. Thời điểm lý tưởng nhất để tham quan ruộng bậc thang là vào tháng 5 (mùa cấy lúa), tháng 6 – 7 (mùa lúa non) và tháng 9 - 10 (mùa lúa chín). Ngày 18/10/2007, 500ha ruộng bậc thang ở 3 xã La Pán Tẩn, Chế Cu Nha và Dế Xu Phình đã được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch xếp hạng là Di tích Danh thắng cấp Quốc gia. Kể từ đó đến nay, Mù Cang Chải ngày càng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đến thưởng ngoạn.


Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2013 là cơ hội để quảng bá, giới thiệu tiềm năng thế mạnh và bản sắc văn hoá của nhân dân các dân tộc huyện Mù Cang Chải đến với du khách trong và ngoài nước.

 

Phạm Phương