Tưng bừng lễ hội đền Cả
Cập nhật: 18/02/2014
Từ ngày 12-15/2/2014 (tức 13-16 tháng Giêng âm lịch), tại xã Hoa Thành - Yên Thành (Nghệ An) đã diễn ra lễ hội Đền Cả. Hoạt động này thu hút đông đảo người dân trong và ngoài huyện tham gia.

Đền Cả được xây dựng từ thế kỉ 16 để thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang và các vị phúc thần, nhân thần cùng các vị tướng lĩnh, đại khoa có công bảo quốc hộ dân. Trải qua những biến thiên dâu bể, nhiều đền chùa bị tàn phá nhưng đến nay đền Cả vẫn hầu như nguyên vẹn với những kiểu kiến trúc độc đáo.

Đây là một trong những di sản quý hiếm của tỉnh Nghệ An. Lễ hội Đền Cả được tổ chức 3 năm một lần thu hút đông đảo du khách trong và ngoài huyện tham gia.

Lễ hội năm nay với nhiều hoạt động như: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước, lễ đại tế và lễ tạ. Phần hội được tổ chức hoành tráng, đa dạng với nhiều hoạt động vui chơi mang đặc trưng văn hoá dân gian như: đánh cờ người, thi kéo co, đẩy gậy, múa lân, hát dân ca…

Lễ hội đã trở thành nét văn hóa, phong tục tốt đẹp từ ngàn đời nay của người dân Hoa Thành nói riêng và Yên Thành nói chung.

Báo Nghệ An