Khai hội Kinh Dương Vương Xuân Giáp Ngọ 2014
Cập nhật: 18/02/2014
Sáng 15/2 (tức 16 tháng Giêng), tại thôn Á Lữ, xã Đại Đồng Thành, Thuận Thành, Bắc Ninh đã long trọng tổ chức dâng hương, khai hội Kinh Dương Vương Xuân Giáp Ngọ 2014, kỷ niệm 4.893 năm Thủy Tổ khai sinh mở nước và 4.806 năm mất của Thủy Tổ Kinh Dương Vương.

Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan đã dự lễ, dâng hương và đánh trống khai hội.

Trong diễn văn khai mạc, Chủ tịch UBND huyện Thuận Thành Lê Đình Thanh nhấn mạnh: Công đức của Vua Thủy tổ Kinh Dương Vương sẽ mãi được ghi nhớ như một thiên anh hùng ca bất hủ trong buổi bình minh của dân tộc. Tinh thần tự chủ, tự cường của thời đại Hồng Bàng là tấm gương sáng ngời thể hiện ý chí tự tôn dân tộc. Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương từ xa xưa đã được các triều đại phong kiến xếp vào loại miếu thiêng thờ các bậc đế vương. Mỗi lần quốc lễ từ vua đến dân đều đến tế lễ, thờ phụng rất trang trọng. Lễ hội tri ân công đức Kinh Dương Vương từ xưa đến nay đã thấm sâu vào trái tim, khối óc, trở thành tình cảm thiêng liêng của mỗi người dân Việt Nam.

Những năm qua, khu di tích lịch sử Kinh Dương Vương thường xuyên được Đảng, Nhà nước và nhân dân quan tâm bảo tồn và đầu tư tôn tạo. Năm 2012, tỉnh Bắc Ninh đã công bố quy hoạch bảo tồn khu di tích. Theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, dự án có tổng diện tích gần 40ha, gồm không gian bảo tồn di tích, không gian phát huy giá trị di tích, không gian quản lý và dịch vụ phụ trợ, với nguồn vốn đầu tư gần 500 tỉ đồng. Giai đoạn 1 của dự án với nguồn vốn trên 168 tỉ đồng đã được triển khai trong năm 2013, trong đó đã hoàn thành gói thầu trùng tu khu vực sân, vườn, cảnh quan lăng Kinh Dương Vương với tổng kinh phí gần 20 tỉ đồng. Khi hoàn thành, khu di tích Lăng và đền thờ Kinh Dương Vương sẽ là điểm nhấn quan trọng trong việc gắn kết các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, góp phần phát triển du lịch và kinh tế, xã hội địa phương.

Lễ hội Kinh Dương Vương diễn ra đến hết ngày 19 tháng Giêng, ngoài các nghi thức truyền thống như: lễ dâng hương; lễ rước kiệu Vua Thủy tổ Kinh Dương Vương, Đại đế Lạc Long Quân, Hoàng hậu Âu Cơ; lễ rước nước cầu nhân khang, vật thịnh, mưa thuận, gió hòa..., còn có các trò chơi dân gian và biểu diễn nghệ thuật truyền thống (hát quan họ, tuồng, chèo, ca trù, trống quân...).

Báo Du lịch