Sôi nổi các hoạt động hướng về biển đảo
Cập nhật: 09/06/2014
Nhiều hoạt động sôi nổi nhân Tuần lễ Biển và Hải đảo 2014 lồng ghép với các hoạt động nhân Ngày Môi trường Thế giới (5/6) đã được tổ chức tại các tỉnh miền Trung.

*Tại Thừa Thiên-Huế, Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế đã tổ chức triển lãm giới thiệu hình tượng biển phía Đông của Tổ quốc được chạm khắc trên Cửu đỉnh vào năm Minh Mạng thứ 17 (1836). Ngoài ra, một số thuyền chiến đấu, thuyền cổ, thuyền để quân, quan tuần tiễu trên biển Hoàng Sa, Trường Sa của thủy binh thời nhà Nguyễn cũng được chạm khắc.

Tiêu biểu là ô thuyền, loại thuyền đi biển được sơn màu đen, dùng tay chèo, có buồm tốc độ lướt nhanh, sản xuất nhiều dưới thời Gia Long, Minh Mạng cho quân tuần tiễu dọc bờ biển… Nổi bật trên Cửu đỉnh là hình ảnh Đông Hải, trong đó có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Cao đỉnh (đỉnh tượng trưng cho vua Gia Long) có hình ảnh Biển Đông (Đông Hải), Nhân đỉnh (đỉnh vua Minh Mạng) khắc biển Nam (Nam Hải), Chương đỉnh (đỉnh vua Thiệu Trị) có hình ảnh biển Tây (Tây Hải). Điều này chứng tỏ Biển Đông được triều đình nhà Nguyễn thời bấy giờ quan tâm một cách đặc biệt nên đã thể hiện ở Cao đỉnh.

*Tại Đà Nẵng, vào ngày 7/6 diễn ra lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới (8/6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo, có sự tham gia của gần 2.500 người gồm lãnh đạo các sở, ban, ngành, các quận, huyện, cán bộ công chức, đoàn viên thanh niên các trường học, lực lượng quân đội, công an và nhân dân địa phương.

Trong dịp này, Thành đoàn Đà Nẵng phối hợp với Sở GDĐT TP. Đà Nẵng tổ chức cuộc thi vẽ và triển lãm tranh với chủ đề “Biển đảo quê hương em” và thiết kế mô hình “Hoàng Sa-Trường Sa trong trái tim em”. Cuộc thi đã nhận được khoảng 300 tác phẩm cá nhân và tập thể do các tác giả trong độ tuổi học sinh tiểu học thực hiện.

Nhân ngày Môi trường Thế giới (5/6), hơn 2.000 người dân các địa phương đã cùng tham gia những hoạt động thiết thực như làm sạch bãi biển, tổng hợp dọn vệ sinh môi trường tại các lô đất trống, xóa quảng cáo, rao vặt, tổ chức xe cổ động tuyên truyền trên các tuyến đường chính; hơn 500 người tham gia đi xe đạp diễu hành trên một số tuyến đường chính tuyên truyền việc phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải hướng đến giảm thiểu chất thải và khí nhà kính, bảo vệ tài nguyên và chủ quyền biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

* Ngày 4/6, tại thị trấn Cửa Tùng, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ mít tinh và diễu hành bằng xe đạp hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam, Ngày Môi trường Thế giới, hơn 2.000 người đã giương cao băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền các chủ đề về biển đảo. Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đã ủng hộ các cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại huyện đảo Trường Sa số tiền 150 triệu đồng. Sở Tài nguyên và Môi trường tặng huyện Vĩnh Linh 20 thùng đựng rác đặt dọc bãi biển Cửa Tùng.

* Ngày 5/6, tại xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, Tổ chức Tầm nhìn Thế giới đã tổ chức Chương trình phát động với chủ đề “Phát huy sáng kiến bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu”. Chương trình là một phần của Dự án “Phát triển các mô hình sáng kiến bảo vệ môi trường tại huyện Triệu Phong” do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ. Mục tiêu của dự án là tăng cường năng lực đối tác địa phương và áp dụng các mô hình thân thiện với môi trường tại bốn xã Triệu Trạch, Triệu Sơn, Triệu Tài và Triệu Thượng, huyện Triệu Phong - nơi Tầm nhìn Thế giới đang thực hiện hoạt động. Dự kiến số người hưởng lợi từ dự án là 5.284 hộ với 24.252 nhân khẩu ở 20 thôn, trong đó có hơn 1.300 trẻ em. Dự án bắt đầu từ năm 2014 và dự kiến kéo dài, mở rộng địa bàn ra các huyện khác trong giai đoạn 2015-2017.

* Trong ngày 5/6, các tỉnh Quảng BìnhQuảng Ngãi cũng đã tổ chức lễ phát động Tuần lễ biển đảo và Ngày Môi trường Thế giới và một chuỗi các hoạt động sôi nổi nhân sự kiện này.

Trong buổi lễ phát động, hàng nghìn người đã tham gia vào các việc làm thiết thực như ra quân làm vệ sinh môi trường; thu gom, xử lý chất thải, rác thải; tổ chức chiến dịch trồng cây xanh, rừng ngập mặn; treo băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu... tại nơi công cộng, trụ sở cơ quan, đơn vị cũng được diễn ra đồng loạt trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó là các hoạt động tuyên truyền, vận động cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, đại dương; phổ biến kinh nghiệm ứng phó biến đổi khí hậu, nước biển dâng; sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên và bảo vệ môi trường; khuyến khích sử dụng công nghệ, sản phẩm thân thiện với môi trường; hạn chế sử dụng các nguồn nguyên, nhiên liệu phát sinh nhiều khí thải gây hiệu ứng nhà kính…

Chinhphu.vn