Bộ trưởng Bộ VHTTDL Hoàng Tuấn Anh thăm chính thức Azerbaijan
Cập nhật: 08/07/2014
Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Azerbaijan Garayev Abulfas và Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Azerbaijan Azad Rahimov, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Hoàng Tuấn Anh đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ VHTTDL Việt Nam thăm chính thức Azerbaijan từ ngày 01 - 5/7/2014. 
 

Trước khi có các buổi làm việc chính thức với phía Azerbaijan, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam Hoàng Tuấn Anh đã đến thăm, đặt hoa tại tượng đài và phần mộ của cố Tổng thống Heydar Aliyev - người bạn lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đến thăm và đặt hoa tưởng niệm các danh nhân văn hóa lớn của Azerbaijan.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Việt Nam đến Azerbaijan trong lịch sử quan hệ hữu nghị Việt Nam - Azerbaijan kể từ khi Azerbaijan thuộc Liên Xô cũng như sau khi tuyên bố độc lập. Đặc biệt hơn, chuyến thăm này là bước đi quan trọng nhằm thực hiện các nội dung về hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch giữa hai nước đã đạt được trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev diễn ra ngày 19/5/2014.

Trong khuôn khổ chuyến thăm Azerbaijan lần này, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh đã có cuộc hội đàm quan trọng với Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Azerbaijan cũng như với Bộ trưởng Bộ Thanh niên và Thể thao Azerbaijan. Tại các cuộc hội đàm, hai bên cùng khẳng định Việt Nam và Azerbaijan có mối quan hệ truyền thống hữu nghị được Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Tổng thống Heydar Aliyev đặt nền móng và phát triển.

Tại hội đàm, hai bên thống nhất sẽ tăng cường hợp tác văn hóa và du lịch, có các biện pháp cụ thể nhằm góp phần tăng cường quan hệ song phương. Hai bên đã ký “Chương trình hợp tác về văn hóa nghệ thuật giữa Bộ VHTTDL Việt Nam và Bộ Văn hóa và Du lịch Azerbaijan”. Theo nội dung văn bản này, năm 2015 hai bên sẽ phối hợp tổ chức Những ngày Văn hóa Azerbaijan tại Việt Nam và Những ngày Văn hóa Việt Nam tại Azerbaijan vào năm 2016 với các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, triển lãm nghệ thuật, trình chiếu phim và chương trình xúc tiến du lịch. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí tăng cường trao đổi đoàn các cấp, trao đổi sinh viên cũng như tạo điều kiện cho các đoàn nghệ thuật tham gia các liên hoan văn hóa nghệ thuật quốc tế được tổ chức trên lãnh thổ hai bên.

Về du lịch, hai bên thống nhất trao đổi các đoàn doanh nghiệp du lịch, đoàn báo chí trong năm 2014 để hai bên tìm hiểu, giới thiệu thị trường, tiềm năng du lịch cũng như làm các phóng sự quảng bá du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng của hai nước.

VTR