Khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015
Cập nhật: 17/06/2015
(TITC) - Ngày 15/6, Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đăng cai tổ chức đã chính thức được khai mạc với chủ đề “Khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch GMS thông qua quan hệ đối tác mới” tại khách sạn Novotel, thành phố Đà Nẵng.

Mở đầu diễn đàn là Hội thảo Phát triển sản phẩm khu vực Mê Kông với sự tham gia của gần 100 đại biểu đại diện Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước trong khu vực Mê Kông mở rộng (GMS) gồm: Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc; các chuyên gia quốc tế; đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan, các doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch, các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước, một số cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, những năm gần đây hợp tác du lịch trong khuôn khổ Tiểu vùng Mê Kông mở rộng đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ đặc biệt của Chính phủ các nước trong khu vực, các tổ chức quốc tế và các đối tác liên quan. Để duy trì phát triển du lịch một cách bền vững, cần có những nỗ lực hơn nữa của các quốc gia trong khu vực bằng việc đẩy mạnh liên kết phát triển các dự án du lịch chung nhằm xây dựng, quảng bá sản phẩm mới, có chất lượng cao mang đặc trưng thương hiệu của dòng sông Mê Kông tới bạn bè quốc tế và khu vực. Đồng thời thu hút các nhà nhà đầu tư chiến lược để đưa ra các sản phẩm du lịch có khả năng cạnh tranh cao với các khu vực khác trên thế giới, tích cực chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong phát triển du lịch.

Hội thảo đã tập trung chia sẻ, thảo luận về nội dung của các sản phẩm du lịch trọng điểm trong khu vực GMS, bao gồm: Sản phẩm du lịch đường biển và đường sông; Sản phẩm du lịch cộng đồng; Sản phẩm du lịch mạo hiểm và Sản phẩm du lịch ẩm thực. Qua đó, góp phần định hướng cho các doanh nghiệp trong phát triển sản phẩm trọng tâm, xây dựng thương hiệu điểm đến, hình thành và triển khai hiệu quả các chương trình quảng bá du lịch trong và ngoài khu vực.

Theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới, từ năm 2002 đến nay, lượng khách quốc tế đến GMS đã tăng liên tục với mức tăng trưởng trung bình 12%/năm. Năm 2014, Tiểu vùng đón gần 54 triệu lượt khách quốc tế, tăng 8,2% so với năm 2013, chiếm khoảng 20% tổng lượng khách đến châu Á - Thái Bình Dương; tổng thu từ khách du lịch quốc tế đạt trên 61 tỉ USD. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, các sản phẩm du lịch, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật dịch vụ và nguồn nhân lực phục vụ du lịch đang từng bước được đầu tư, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. 

Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015 sẽ diễn ra từ ngày 15-18/6/2015.

 

Nguyễn Thu – Công Luân - Thế Phi