Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và vịnh Hạ Long lọt top kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục của thế giới
Cập nhật: 06/07/2015
(TITC) - Mới đây, tờ Business Insider của Mỹ đã đưa ra danh sách 20 kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục nhất thế giới, trong đó có hai địa danh của Việt Nam là vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng và vịnh Hạ Long.

Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng nằm giữa dãy núi Trường Sơn hùng vĩ, thuộc các huyện Quảng Ninh, Bố Trạch, Tuyên Hóa và Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình. Nơi đây có địa hình phức tạp với hệ thống núi đá, hang động, rừng rậm và sông suối đan xen nhau. Vườn có tổng diện tích 343.300ha, với hơn 83,7% là rừng nguyên sinh cùng hệ thống động thực vật phong phú gồm gần 2.400 loài thực vật,  140 loài thú, 356 loài chim, 97 loài bò sát, 47 loài lưỡng cư, 162 loài cá, 369 loài côn trùng, trong đó nhiều loài thuộc danh mục Sách Đỏ của Việt Nam và thế giới như: cây họ Thầu dầu, lan hài, sao la, voọc Hà Tĩnh, mang thú... Nơi đây có hệ thống núi đá vôi cổ nhất ở châu Á được tạo lập từ 400 triệu năm trước, gắn liền với các chu kỳ kiến tạo, phát triển chính của lịch sử trái đất; cùng hơn 300 hang động lớn, nhỏ. Các hang động ở đây rất đa dạng, kỳ vĩ, tiêu biểu là: động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối, hang Én, hang Khe Ry, đặc biệt hang Sơn Đoòng được đánh giá là hang động lớn nhất thế giới với chiều cao khoảng 200m, có nơi lên đến 250m, rộng 200m, chiều dài ít nhất là 8,5km. Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2003 và 2015.

 

Nằm trong vịnh Bắc Bộ, thuộc tỉnh Quảng Ninh, vịnh Hạ Long có tổng diện tích 1.553km² với đường bờ biển dài 120km. Vịnh Hạ Long không chỉ là một di sản độc đáo chứa đựng những dấu tích quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển lịch sử trái đất, mà còn là tác phẩm nghệ thuật tạo hình vĩ đại của thiên nhiên với 1.969 hòn đảo lớn nhỏ muôn hình vạn trạng, cùng nhiều hang động kỳ vĩ hòa quyện với nhau tạo thành một thế giới vừa sinh động vừa huyền bí. Đây còn là nơi tập trung đa dạng sinh học cao với những hệ sinh thái đặc trưng của vùng biển nhiệt đới như: hệ sinh thái rừng ngập mặn, hệ sinh thái rạn san hô, hệ sinh thái cỏ biển, hệ sinh thái rừng cây nhiệt đới và đặc biệt là hệ sinh thái tùng áng đặc thù, cùng hàng nghìn loài động thực vật phong phú, đa dạng. Qua những địa danh khảo cổ học nổi tiếng như Đồng Mang, Xích Thổ, Soi Nhụ, Thoi Giếng… Hạ Long được minh chứng là một trong những cái nôi của người Việt cổ với nền Văn hoá Hạ Long huy hoàng thời Hậu kỳ Đồ Đá mới. Đến Hạ Long, du khách cũng sẽ bị cuốn hút bởi những giá trị văn hóa phi vật thể và vẻ đẹp bình dị toát ra từ cuộc sống của những ngư dân tại các làng chài. Với giá trị vượt trội về thẩm mỹ và giá trị địa chất, địa mạo, vịnh Hạ Long đã hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 1994 và 2000. Vịnh Hạ Long còn được bình chọn là một trong 7 kỳ quan thiên nhiên thế giới mới và luôn nằm trong danh sách những vịnh đẹp nhất thế giới.

Danh sách top 20 kỳ quan thiên nhiên ngoạn mục thế giới theo bình chọn của Business Insider bao gồm: vườn quốc gia Göreme và thắng cảnh núi đá Cappadocia (Thổ Nhĩ Kỳ), hồ Plitvice (Croatia), vườn quốc gia Canaima (Venezuela), biển cát Namib (Namibia), suối nước nóng Hierapolis-Pamukkale (Thổ Nhĩ Kỳ), quần đảo Socotra (Yemen), thác Victoria (Zimbawe), vườn quốc gia Los Glaciares (Argentina), vườn quốc gia Tongariro (New Zealand), vườn quốc gia Dãy núi Great Smoky (Mỹ), ghềnh đá cổ Giant's Causeway (Bắc Ailen), vườn quốc gia sông ngầm Puerto Princesa (Philippine), vườn quốc gia Grand Canyo (Mỹ), khu bảo tồn thiên nhiên Tsingy de Bemaraha (Madagascar), vườn quốc gia Iguazú (Argentina), vườn quốc gia Gunung Mulu (Malaysia), vườn quốc gia Yellowstone (Mỹ), hệ thống hồ Ounianga ở Ennedi thuộc sa mạc Sahara.

Khánh Hòa