Chùa Hang quyến rũ
Cập nhật: 15/01/2009
Khi đến Kiên Giang, có một điểm tham quan mà du khách không thể bỏ qua đó là chùa Hang; bởi, chùa Hang không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn gắn với một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và diễm lệ.

Chùa Hang còn gọi là Hải Sơn Tự, được xây dựng khoảng thế kỷ 18, tọa lạc ở xã An Bình, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang. Đây là một công trình kiến trúc hết sức độc đáo, bởi ngôi chùa được xây cất dựa vào vách núi. Phía dưới chân núi là một cái hang rộng lớn có thờ phật. Đây thật sự là một phật động thâm u, mờ ảo, tạo vẻ linh thiêng, huyền bí đối với khách hành hương cúng bái. Trước cổng chùa là một con đường xi măng chạy dài thẳng tắp, sạch sẽ và thoáng đãng. Hai bên đường có rất nhiều cây xanh, rợp mát cả không gian rộng lớn. Cổng chùa được xây theo kiểu tam quan, với lối kiến trúc, hoa văn đẹp mắt và lộng lẫy. Phía trong cổng là một khoảng sân rất rộng, phía sau chùa tựa lưng vào núi. Trên nóc chùa được trang trí những hoa văn họa tiết theo truyền thống của phật giáo Việt Nam. Bên hông chùa là một khoảng sân rộng ước chừng cả ngàn mét vuông, với một vườn đàn Dược sư gồm 49 vị phật. Nơi chính điện chính là một động đá vôi thẳng theo trục đông bắc - tây nam, chiều dài hơn 50m, cửa động thông ra đến bờ biển phía sau. Khi bước vào, du khách có cảm giác như mình đang bước vào một chốn thâm u cùng cốc, gió từ biển lùa vào mát rượi, tinh thần sảng khoái vô cùng, du khách ngửa mặt lên, lập tức bắt gặp hai tượng thờ phật Thích ca to lớn. Tượng lớn có chiều cao 2,56 x 2m, tượng nhỏ cao 2,36 x 1,8m. Người dân ở đây truyền miệng rằng, hai tượng phật này có từ lúc các vị sư người Thái Lan ẩn tu cách đây 300 năm. Chiêm ngưỡng đức phật xong, du khách thắp vài nén nhang khấn thầm trong miệng, mong mọi việc trong cuộc sống được êm xuôi, bình an và mạnh khỏe. Sau đó du khách tiếp tục đi thêm khoảng 60m nữa là ra đến biển.

Biển ở đây trong xanh, mát rượi, mặt biển lăn tăn rợn sóng, bãi cát vàng nằm thoai thoải theo triền sóng, rất thích hợp cho du khách nghỉ ngơi, di dưỡng tinh thần của mình. Du khách có thể đi dạo quanh bờ biển để tận hưởng hương vị của biển, hoặc nhảy xuống tắm để tẩy trần những bụi bặm chốn hồng trần, hoặc cùng gia đình, người thân bày biện thức ăn ngay trên bãi cát như là một cuộc liên hoan dã ngoại. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt ra khơi nghìn trùng, xa xa là hòn Phụ tử đứng giữa trời nước bao la. Nếu có thể, du khách nên đăng ký tham quan một vòng bên hòn Phụ tử và thăm Giếng Tiên. Với giá vé chỉ 9.000 đồng/người, thuyền du lịch ở đây sẽ đưa du khách vòng quanh hòn Phụ tử để có cái nhìn cận cảnh hơn. Tiếp đến, du khách sẽ không khỏi hồi hộp khi từng bước đặt chân vào Giếng Tiên. Giếng Tiên là một hang động nằm sát mặt nước biển, bên trong là một hang động vô cùng to lớn, với nhiều thạch nhũ buông xuống tạo thành nhiều hình thù khác nhau trông rất lạ mắt và đầy thú vị, như hình trái khổ qua, phật bà, Tam Tạng thỉnh kinh... Tương truyền, đây là hang động trước kia Nguyễn Ánh trốn chạy quân Tây Sơn trú ngụ. Ông vào đây phát hiện được một giếng nước ngọt nên đặt là Giếng Tiên. Bởi xung quanh là nước biển mặn, ông không có nước uống, vô tình phát hiện được giếng này, nghĩ rằng đây có lẽ là do trời giúp nên mới đặt tên như thế. Hiện nay, trong hang do nước biển bào mòn, có một tảng đá đã tạo thành hình một cái ghế, người dân ở đây gọi là ghế Gia Long. Người dân cho rằng, những khi nước biển dâng cao, Gia Long đã ngồi lên chiếc ghế này để tránh nước biển.

Với một lối kiến trúc độc đáo, chùa Hang thật sự là một điểm tham quan lí tưởng cho du khách gần xa. Du khách đến đây, không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ vĩ của ngôi chùa, ngưỡng mộ trước một “rừng” tượng phật, du khách còn được hòa mình với thiên nhiên, hít thở không khí trong lành. Vì lẽ đó, chùa Hang đã được Bộ Văn hóa Thông tin (cũ) xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia vào năm 1989.
Báo Du lịch