Núi Bà Rá - Thác Mơ 
Cập nhật: 17/02/2009
Cách thành phố Hồ Chí Minh 180 km, khu du lịch núi Bà Rá là một thắng cảnh của huyện Phước Long, tỉnh Bình Phước gắn liền với cuộc kháng chiến anh dũng của đồng bào Phước Long trước đây. Nơi đây đã xây dựng một nhà bia để tưởng niệm các chiến sĩ đã hy sinh trong khu vực Bà Rá.


Núi Bà Rá cao 723 m, tọa lạc giữa một vùng đồi thấp, cây cối xanh tươi, rậm rạp, tạo nên một vẻ hùng vĩ. Ðứng trên lưng chừng núi có thể nhìn thấy cả một khu vực rộng lớn, bao gồm thị trấn Thác Mơ xinh đẹp, hồ Thác Mơ mà trong mùa mưa rộng tới 12.000 ha, cung cấp nước cho nhà máy thuỷ điện Thác Mơ.

|

Năm 1925, Pháp cho xây tại chân núi một nhà tù lớn để giam cầm bọn trộm cướp lưu manh, giam những người tù chính trị, những người bị tình nghi là cộng sản nhưng không thành án. Năm 1941, Pháp tiếp tục cho xây dựng thêm khu C để giam những người tù chính trị. Bên sườn núi phía Tây có hang Dơi, hang Cây Sung, là nơi đội công tác núi Bà Rá đã từng bám trụ và gây nhiều nỗi kinh hoàng sợ hãi cho địch . Trong suốt hai cuộc kháng chiến, núi Bà Rá còn là căn cứ địa cách mạng vững chắc để đánh đuổi kẻ thù.



Ngày nay, núi Bà Rá không chỉ mang ý nghĩa giá trị lịch sử mà còn là một thắng cảnh đẹp nổi tiếng với dòng sông Bé uốn lượn quanh co, với Thác Mẹ, Thác Mơ, rừng cây cùng hệ thực vật đa dạng và phong phú được Bộ Lâm nghiệp xếp vào hệ thống rừng đặc chủng của cả nước. Nơi đây còn có đập thuỷ điện Thác Mơ, đem lại nguồn điện sinh hoạt cho nhân dân và góp phần thúc đẩy cho sự nghiệp phát triển công nghiệp hoá, hiện đại hoá cho đất nước.
Simple Vietnam