Sôi động tuần lễ văn hóa du lịch “Đảo Cái Chiên chào hè 2017”
Cập nhật: 12/06/2017
Từ ngày 9 – 15/6, tại Đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra tuần lễ văn hóa du lịch “Đảo Cái Chiên chào hè 2017”. Tuần lễ bao gồm các hoạt động quảng bá du lịch: chương trình biểu diễn nghệ thuật, cuộc thi người dẫn chương trình hay nhất về Hải Hà, gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP và các trò chơi bãi biển.

Đảo Cái Chiên (huyện Hải Hà) đặc trưng bởi cảnh quan thiên nhiên yên bình, bãi biển cát trắng trải dài, nước biển trong vắt… Hiện nay, tuyến phà nối đất liền với xã đảo Cái Chiên đã đi vào hoạt động, giúp du khách đi lại thuận lợi với tần suất khoảng 2 chuyến/ngày. Cái Chiên có diện tích 2.500ha, nhưng đa phần là đồi núi và bãi biển, cảnh quan thiên nhiên còn nguyên sơ nằm trong quần thể du lịch vịnh Hạ Long.

Một trong những đặc điểm mà nhiều du khách yêu thích là cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, nguyên vẹn... Cái Chiên có bãi biển dài khoảng 2km, cát trắng mịn, nước biển trong vắt. Đến Cái Chiên, du khách sẽ có buổi du lịch bụi đáng nhớ khi cắm trại nghỉ đêm ngay trên bãi cát trắng trải dài, bên cạnh rặng thông reo rì rào bên bờ biển.

Nhiều năm trước đây, tại xã đảo chỉ vỏn vẹn chưa đầy 600 nhân khẩu này không được tiếp cận với điện lưới, đời sống của nhiều hộ dân trên đảo gặp khó khăn, thiếu thốn. Mãi đến tháng 4/2016, người dân Cái Chiên - xã đảo cuối cùng của tỉnh Quảng Ninh đã được đón nhận dòng điện quốc gia. Dự án được coi như món quà vô giá cho người dân xã đảo.

Được biết, công trình cấp điện lưới cho xã đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà được khởi công vào tháng 10/2015 và hoàn thành vào tháng 4/2016. Quy mô xây dựng bao gồm: 30,43km đường dây trung áp 22 kV từ thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) đến xã đảo Cái Chiên, trong đó có 2,48km cáp ngầm xuyên biển nối liền đảo Vĩnh Thực và đảo Cái Chiên; 3 trạm biến áp/tổng công suất 460 kVA; 11,9km đường dây hạ áp và lắp đặt toàn bộ công tơ đo đếm trên đảo. Tổng mức đầu tư xây dựng công trình là 198 tỷ đồng.

Công ty Điện lực Quảng Ninh là đơn vị được giao làm chủ đầu tư dự án. Việc đưa điện lưới ra xã đảo Cái Chiên là một việc làm hết sức đúng đắn, quan trọng của Đảng và chính quyền tỉnh Quảng Ninh. Nếu như trước đây, các gia đình trên đảo phải tiêu tốn 700.000 - 900.0000 đồng tiền dầu để chạy máy phát điện, thì nay một tháng tiền điện chỉ còn khoảng 300.000 đồng.

Đời sống của người dân xã đảo bước sang một trang mới, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nghỉ với đầy đủ trang thiết bị hiện đại để đón đầu mùa du lịch năm 2017. Hi vọng trong tương lai không xa điện lưới quốc gia sẽ giúp cho đời sống người dân ổn định, góp phần quan trọng vào xây dựng nông thôn mới, xóa dần khoảng cách giữa nông thôn với thành thị, giữa hải đảo và đất liền.

Một năm đã trôi qua, kể từ ngày điện lưới về đến đảo Cái Chiên, huyện Hải Hà đã và đang tiếp tục thu hút đầu tư về hạ tầng du lịch, xây dựng các loại hình, sản phẩm để thu hút khách du lịch. Đến nay, trên đảo đã đầu tư một số công trình trọng yếu như Bến cảng số 1, số 2, đường bê tông xuyên đảo, hồ chứa nước ngọt Khe Dầu và một số công trình thiết yếu khác.

Cùng với đó là đầu tư về cơ sở hạ tầng, dịch vụ ăn, nghỉ, giao thông, vệ sinh môi trường... Hiện nay, trên đảo đã có 35 hộ gia đình đăng ký dịch vụ homestay; doanh nghiệp cũng đã đầu tư dịch vụ tắm tráng, ăn uống, dịch vụ vận chuyển đưa đón khách ra đảo với 1 phà, 2 xuồng cao tốc, 1 tàu chở khách. Có 12 xe điện và các xe dịch vụ khác để vận chuyển khách tham quan toàn bộ xã đảo.

Với việc đảm bảo hạ tầng về du lịch, trong 5 tháng đầu năm 2017 lượng khách đến các điểm du lịch trên địa bàn huyện Hải Hà khá đông, trên 8.900 lượt khách, trong đó, du khách đến với đảo Cái Chiên trên 8.500 lượt khách, ngày cao điểm đón 2.500 lượt khách.

Tuần lễ văn hóa du lịch “Đảo Cái Chiên chào hè 2017” này không chỉ tiếp tục quảng bá, giới thiệu cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, hoang sơ, đức tính hiền hòa, chất phác của người dân trên đảo tới toàn thể du khách gần xa, mà còn là cơ hội tốt để các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm cơ hội đầu tư cho phát triển du lịch đảo Cái Chiên nói riêng và huyện Hải Hà nói chung.

Báo Công thương