Khai mạc Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam-châu Á 2017
Cập nhật: 12/06/2017
Festival Văn hoá tơ lụa Việt Nam-châu Á nhằm tôn vinh nghề ươm tơ dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để mở rộng đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt Nam, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với các tổ chức và thị trường quốc tế.

Khai mạc Festival Văn hoá tơ lụa Việt Nam-châu Á 2017. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Sáng 12/6, tại Làng lụa Hội An, thành phố Hội An, Festival Văn hoá tơ lụa thổ cẩm Việt Nam-châu Á 2017 chính thức diễn ra. Đây một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam 2017.

Festival Văn hoá tơ lụa với sự tham gia của Hiệp hội Tơ lụa thế giới, Hiệp hội Tơ lụa châu Á, Học viện Mekong, 7 nước châu Á và 12 làng nghề, tơ lụa thổ cẩm lâu đời của cùng hàng trăm nghệ nhân của Việt Nam.

Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam-châu Á 2017 nhằm mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa của nghề lụa tơ tằm ở Việt Nam như Vạn Phúc, Hội An, Mã Châu, Bảo Lộc, An Giang, Thái Bình đã có từ lâu đời, động viên tinh thần các nhà sản xuất, nghệ nhân gìn giữ những giá trị truyền thống; đồng thời mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế với những đối tác quan trọng trong ngành sản xuất tơ lụa như: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar...

Bên cạnh đó, Festival còn nhằm giới thiệu di sản văn hóa thế giới Hội An đến với bạn bè quốc tế và kết nối mô hình dịch vụ “Thành phố may đo thời trang cho cả thế giới thông qua khách du lịch” với các tập đoàn sản xuất tơ tằm lớn trên thế giới.

Các nghệ nhân Làng lụa Hội An đang thực hiện các công đoạn làm tơ lụa. Ảnh: VGP/Lưu Hương

Ban Tổ chức cho biết, đây là lần thứ 3 làng lụa Hội An tổ chức Festival nhằm tôn vinh văn hoá nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để mở đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với các thị tường quốc tế.

Làng lụa Hội An kế nghiệp truyền thống sản xuất và xuất khẩu tơ lụa từ 300 năm trước, để cố gắng làm cầu nối đưa lụa Việt Nam ra thế giới và thị trường nội địa thông qua các hoạt động tôn vinh văn hoá tơ lụa truyền thống, xây dựng trung tâm thương mại phân phối tơ lụa của cả nước...

Tại Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam-châu Á 2017, du khách sẽ được xem trình diễn dệt tơ lụa truyền thống dân gian của nhiều làng nghề truyền thống nổi tiếng Việt Nam cũng như có thể mua sắm các loại tơ lụa đến từ nhiều nước trên thế giới.

Chương trình còn có những hoạt động nổi bật như tái hiện “con đường tơ lụa trên biển” cách đây 300 năm; lễ dâng hương Bà chúa Tằm tang Đoàn Quý phi; hội thảo tơ lụa trong đời sống hiện đại và giải pháp để phát triển ngành tơ lụa Việt Nam..

Lưu Hương

Chinhphu.vn