Hấp dẫn - Huyện đảo Lý Sơn
Cập nhật: 27/06/2009
Đảo Lý Sơn là một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền khoảng chừng 24km. Du khách từ thành phố Quảng Ngãi đi theo quốc lộ 24B về cảng Sa Kỳ, sau đó ra đảo bằng tàu cao tốc và thuê xe máy để đến các di tích trên đảo.

Trước đây, đảo còn có tên là Cù Lao Ré vì xưa kia dân đảo này dùng nhiều dây ré để buộc đồ rất dai, bền và chắc. Huyện đảo Lý Sơn, có hai xã Lý Vĩnh (Lý Sơn) và Lý Hải, diện tích gần 10km² và dân số gần hai vạn người. Dân cư sống trên đảo chủ yếu bằng nghề nông, đánh bắt hải sản. Nông sản chính ở đây là tỏi.



Lên đảo du khách sẽ được thưởng ngoạn vẻ đẹp hoang sơ, kỳ vĩ của những dãy núi như: núi Thới Lới, Giếng Tiền, Thới Lới, Giếng Tiền, Hòn Vung, Hòn Sỏi, Hòn Tai… Đảo có hệ sinh thái biển phong phú, điều đặc biệt trên đảo là bức tranh đá được thiên nhiên xâm thực, in hằn dấu vết nham thạch của những núi lửa đã tắt cách đây hàng nghìn năm.

Trên đảo có hai di tích quốc gia: đình làng Hải (di tích liên quan đến hải đội Hoàng Sa) và Chùa Hang. Đình làng Hải là một công trình kiến trúc - nghệ thuật xây dựng vào năm Minh Mạng thứ 3 (1820). Đây là ngôi đình thể hiện kỹ thuật chạm khắc gỗ độc đáo, sống động qua các ô trang trí. Chùa Hang, nằm ở đông bắc đảo dưới chân núi Thới Lới, Chùa vốn là một hang động lớn do cư dân địa phương tạo lập từ 400 năm trước. Chùa có nhiều ngóc ngách, đặc biệt là các bệ thờ được con người tạo tác từ các thạch nhũ tự nhiên ở nền hang, thành khám thờ, đồ thờ làm tăng thêm vẻ thâm nghiêm và huyền bí. Chùa thờ Phật và các vị tiền hiền họ Trần có công khai phá, xây dựng chùa. Chung quanh chùa là những cây bàng biển có tuổi thọ từ hàng trăm năm, cành lá xanh rì, hình dạng cổ quái. Muốn đến chùa, du khách men theo con đường độc đạo cheo leo trên vách núi, sát mép biển, lên cao dần rồi đi xuống 40 bậc đá để vào chùa. Ngoài ra, các di chỉ văn hóa Sa Huỳnh cũng đã được tìm thấy trên đảo, như: suối Chình, xóm Ốc và đặc biệt là các dấu vết của văn hóa Chăm Pa và chùa Am.

 

Lý Sơn còn được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”, tỏi ở đây có mùi thơm ngon không gắt nên không thể lẫn với nơi khác. Đến với Lý Sơn du khách còn được thưởng thức những món ăn từ hải sản, gỏi cá cơm, đồn đột, nhưng không thể không kể tới món gỏi tỏi - đặc sản nổi tiếng của Lý Sơn.

Trung tâm Thông tin du lịch