Festival Huế 2018: Tận dụng cơ hội để nâng cao hình ảnh du lịch Huế
Cập nhật: 13/10/2017
(TITC) – Đây là phát biểu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế chiều ngày 12/10/2017 tại Hà Nội về công tác chuẩn bị cho việc tổ chức Festival Huế 2018. 

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu của Festival Huế là phải thu hút được nhiều khách du lịch đến với Huế

Thông tin về sự kiện Festival Huế, ông Nguyễn Dung – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, đây là sự kiện văn hóa lớn với quy mô quốc gia và quốc tế, được tổ chức 2 năm một lần tại Huế vào các năm chẵn nhằm tôn vinh các di sản văn hóa Huế. Kế thừa và phát huy những thành công của các kỳ Festival trước đây, Festival Huế lần thứ 10 năm 2018 là nơi hội tụ, giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia và các vùng, miền của Việt Nam.

Với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển – Huế, 1 điểm đến 5 di sản”, Festival Huế 2018 sẽ góp phần quảng bá và khai thác có hiệu quả các giá trị di sản, văn hóa đặc sắc của địa phương, trong đó phải kể đến 5 Di sản thế giới được UNESCO công nhận là: Quần thể di tích Cố đô Huế, Nhã nhạc cung đình Huế, Mộc bản triều Nguyễn, Châu bản triều Nguyễn, Thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế. Đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển du lịch của địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, để Festival Huế 2018 thực sự đổi mới, nâng cao chất lượng và đạt hiệu quả thì mục tiêu hàng đầu là phải thu hút được nhiều khách du lịch đến với Huế. Đồng thời, cần tận dụng cơ hội này để nâng cao hình ảnh du lịch Huế, khẳng định vị thế là trung tâm du lịch của cả nước.

Cần xem xét và lựa chọn các hoạt động “đinh” của chương trình và tổ chức dàn đều từ trước khi diễn ra lễ khai mạc để du khách có nhiều cơ hội tham gia vào lễ hội, đồng thời giảm tải sức chứa cho các khách sạn. Theo đó, Bộ trưởng cũng gợi ý cho tỉnh một số hoạt động trọng tâm như tổ chức thi đấu các môn thể thao (golf, tennis, đua ghe); tổ chức lễ hội ẩm thực trong suốt thời gian diễn ra Festival nhằm giới thiệu về các món ăn truyền thống của Huế cũng như của các vùng, miền trên cả nước; tổ chức các chương trình du lịch đưa khách tham quan các điểm đến nổi bật của Huế; kết nối với việc quảng bá di sản Vịnh Hạ Long nhân sự kiện Năm Du lịch quốc gia 2018 tại Quảng Ninh…

Cũng theo Bộ trưởng, cần khai thác tối đa hiệu quả sân khấu tại Ngọ Môn, nơi sẽ diễn ra lễ khai mạc và bế mạc Festival, bởi đây là địa điểm thuận lợi để tổ chức các hoạt động có quy mô lớn và thu hút sự tham gia của đông đảo người dân và du khách.

Bên cạnh đó, tỉnh cần chú trọng hơn nữa tới công tác quảng bá, xúc tiến để thông tin rộng rãi về sự kiện đến với công chúng và du khách.

Trước mục tiêu thúc đẩy phát triển du lịch mà Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đặt ra cho tỉnh Thừa Thiên – Huế, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cho rằng, cách tổ chức du lịch của Huế khá chuyên nghiệp, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng mới đạt mức ổn định và thấp hơn so với một số địa phương khác. Do vậy, tỉnh cần có những chính sách nhằm đổi mới du lịch ở địa phương. Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ tỉnh Thừa Thiên – Huế đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định Huế là một điểm đến độc đáo, không thể thay thế được

Theo Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, Con đường di sản miền Trung là tâm điểm của du lịch Việt Nam – một sản phẩm du lịch rất độc đáo của các tỉnh miền Trung song chưa được khai thác hiệu quả do chưa có sự kết nối chặt chẽ. Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch sẽ phối hợp cùng với 5 tỉnh miền Trung tổ chức đoàn khảo sát cho các công ty lữ hành, báo chí qua tuyến du lịch này và tổ chức tọa đàm để thảo luận, tìm hướng tiếp cận mới phù hợp hơn.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn khẳng định Huế là một điểm đến độc đáo, không thể thay thế được bởi nơi đây còn gìn giữ được những dấu ấn về không gian kiến trúc, văn hóa và di sản có giá trị. Điều cần thiết hiện nay là cần có chính sách thu hút các nhà đầu tư chiến lược để nâng tầm cho du lịch Huế./.

Thanh Tâm