Xây dựng chính sách cấp bách trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình
Cập nhật: 22/04/2011
Đây là nội dung cuộc hội thảo diễn ra trong hai ngày 19-20/4/2011 tại Hà Nội do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức, thu hút sự quan tâm của nhiều Bộ, ngành, địa phương và các nhà nghiên cứu, chuyên gia.


Theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, trong những năm qua việc xây dựng chính sách trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình luôn được quan tâm, giúp cho hoạt động trong các lĩnh vực này có sự gắn kết và đồng hành cùng phát triển. Tuy vậy, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn những hạn chế, tồn tại như một số cơ chế, chính sách chưa được ban hành kịp thời, một số đã ban hành nay không còn phù hợp, chưa đủ thuận lợi để thu hút các nguồn lực của xã hội.

Để tháo gỡ các vướng mắc này, bên cạnh việc thực hiện lộ trình xây dựng các cơ chế, chính sách, văn bản pháp quy trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình, Bộ đang nghiên cứu, lựa chọn các cơ chế, chính sách cấp bách nhất để tập trung xây dựng hoặc điều chỉnh, bổ sung.

Bộ trưởng đề nghị, tại hội thảo quan trọng này các đại biểu dành thời gian trao đổi, phân tích các vấn đề còn vướng mắc nhất, đưa ra các đề xuất để xây dựng, chỉnh sửa, bổ sung cho các chính sách, cơ chế, và lộ trình để triển khai.

Hội thảo đã được nghe nhiều tham luận, ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự xung quanh những vấn đề cấp bách trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình.


Theo chương trình, các đại biểu đã chia thành 5 nhóm để trao đổi, thảo luận về 5 nhóm vấn đề quan trọng, qua đó đưa ra các đề xuất cụ thể cũng như lộ trình thực hiện của việc xây dựng cơ chế, chính sách cấp bách.

Trong lĩnh vực du lịch, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những nội dung quan trọng như: chính sách đầu tư phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng cho quốc gia và các vùng miền có sức cạnh tranh khu vực và quốc tế; chính sách về xúc tiến quảng bá tại thị trường trọng điểm; chính sách phát triển nguồn nhân lực du lịch; chính sách về bảo vệ môi trường tại các khu, tuyến, điểm, cơ sở lưu trú du lịch; chính sách đầu tư cho các khu du lịch trọng điểm có sức cạnh tranh cao trong khu vực và quốc tế; chính sách về visa; chính sách về cơ sở lưu trú…

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái chỉ đạo Vụ Kế hoạch – Tài chính tập hợp các ý kiến đề xuất của các nhóm để làm báo cáo chính thức và đề ra lộ trình xây dựng, chỉnh sửa bổ sung các chính sách cấp bách trong các lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và gia đình. Trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục rà soát hệ thống văn bản, cơ chế, chính sách, tìm ra những vướng mắc khó khăn, đề xuất với Lãnh đạo Bộ VHTTDL để kịp thời tháo gỡ.


                                                                                                     Truyền Phương (TTTTDL)